สรุปไม่ทุบ-ขยายรางสถานี BTS สะพานตากสินเป็นรางคู่ คาดเสร็จปี 62

สรุปไม่ทุบ-ขยายรางสถานี BTS สะพานตากสินเป็นรางคู่ คาดเสร็จปี 62

ที่กระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2560 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ประธานแถลงข่าวการ ปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสะพานตากสิน (S6)  เพื่อขยายรางรถไฟฟ้าจากรางเดี่ยวเป็นรางคู่  มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัด กทม. นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทบีทีเอส ร่วมแถลงข่าว

 

นายอาคมกล่าวว่า สถานีสะพานตากสิน หรือ S6 เป็นระบบรางเดี่ยว ทำให้การบริการไม่ได้รับความสะดวก ก่อนหน้านี้ กทม.เคยหารือถึงรูปแบบการปรับปรุงสถานี S6 ว่าจะขยายรางหรือต้องย้ายสถานี ซึ่งขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่าไม่มีการย้ายสถานี แต่จะมีการเพิ่มรางเพื่อให้รถไฟฟ้าวิ่งสวนกันได้

 

ปัญหาที่สถานี BTS สถานีสะพานตากสิน (S6) เดิมที่เป็นรางเดี่ยว ทำให้ต้องรอสับราง ทำให้การบริการไม่ได้รับความสะดวก

 

ทั้งนี้ จะต้องเจาะช่องผิวจราจรบนสะพานด้านในกว้าง 1.8 เมตร ยาว 10 เมตร และต้องขยายสะพานตากสินฝั่งละ 1.8 เมตร ระยะทาง 230 เมตร เพื่อคงจำนวนช่องจราจรเท่าเดิม โดยการออกแบบและการก่อสร้างทั้งสะพานสาทรและขยายสถานี S6 จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมกัน 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย กทม. ทช. บช.น. และบีทีเอส เพื่อกำกับการดำเนินงานให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะใช้เวลาในออกแบบและก่อสร้าง 27 เดือน งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมเปิดให้บริการเดือนธันวาคม พ.ศ.2562

 

 

โดยระหว่างที่มีการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแม่น้ำ และสถานีรถไฟฟ้า ยังเปิดให้บริการตามปกติ นายวันชัยกล่าวว่า นอกจากการปรับปรุงสถานีแล้ว กทม.มีแนวคิดจัดระเบียบปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณด้านล่างสถานี บริเวณท่าเทียบเรือ ให้เป็นแลนด์มาร์กการท่องเที่ยว ส่วนงบประมาณการก่อสร้างและปรับปรุงสถานีจะมีการหารืออีกครั้งว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ ขณะที่นายสุรพงษ์ กล่าวว่า สถานี S6 มีผู้โดยสารเฉลี่ย 8 แสนคนต่อวัน แต่ลักษณะที่เป็นคอขวดทำให้การเดินรถไฟฟ้าสายสีลมวิ่งด้วยความถี่ 3 นาที ทำให้เกิดการสะสมผู้โดยสารที่สถานีสยาม ทั้งนี้ เมื่อปรับปรุงเสร็จจะทำให้เพิ่มขบวนรถให้พอกับความต้องการได้.

ที่มา ไทยรัฐ

วันที่ 11 สิงหาคม 2560

ความคิดเห็น