ร.ฟ.ม ชวนเอกชนลงทุนไฮสปีดเทรนกรุงเทพฯ – ระยอง 2.26 แสนล้านบาท ก.พ. นี้

 

เตรียมออกทีโออาร์ชวนเอกชนลงทุน 2.26 แสนล้านบาท หลังบอร์ด ร.ฟ.ท อนุมัติแผนดำเนินงานโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – ระยอง พร้อมกับพัฒนาพื้นที่มักกะสันและรอบสถานี คาดว่าเปิดใช้งานปี 2566

 

 

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้นำเสนอรายละเอียดผลการศึกษาโครงการ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด ร.ฟ.ท.) เห็นชอบไปแล้ว เพื่อนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กนศ.)

 

พร้อมทั้ง ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาจัดทำรายละเอียดร่างประกาศเชิญชวนนักลงทุนหรือทีโออาร์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่เดือนนี้ และพร้อมจะประกาศได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 โดยคาดว่าจะสามารถคัดเลือกเอกชนที่ชนะการประมูลได้ในเดือนกรกฎาคมปีหน้า และลงนามในสัญญาได้ในเดือนกันยายน ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการภายในปี 2566

 

โดยผลการวิเคราะห์โครงการ พบว่า การพัฒนาโครงการช่วงสนามบินดอนเมืองถึงสนามบินอูตะเภาเป็นระยะเร่งด่วนถือว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด สำหรับกรอบเงินลงทุนของโครงการ จะแบ่งเป็นส่วนของรถไฟความเร็วสูงประมาณ 1.76 แสนล้านบาท และส่วนพัฒนาพื้นที่มักกะสันและการพัฒนาที่ดินรอบสถานีรถไฟความเร็วสูงประมาณ 5 หมื่นล้านบาท รวมทั้งสิ้นประมาณ 2.26 แสนล้านบาท

 

 

ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้น จะเป็นลักษณะการร่วมลงทุน (พีพีพี) โดยภาคเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ระบบไฟฟ้าเครื่องกลรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟ ค่าจ้างที่ปรึกษา และการดำเนินงานเดินรถไฟและซ่อมบำรุง ตลอดระยะเวลาโครงการ ขณะที่ภาครัฐจะเป็นผู้ลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และจะทยอยให้การอุดหนุนเงินดำเนินโครงการเป็นรายปีในระยะยาว ในอัตราที่สอดคล้องกับกำลังงบประมาณของภาครัฐ เพื่อให้ภาคเอกชนได้รับผลตอบแทนทางการเงินที่จูงใจต่อการลงทุน โดยที่ภาคเอกชนจะเป็นผู้เก็บรายได้จากค่าโดยสารและเป็นผู้รับความเสี่ยงในเรื่องรายได้

 

ส่วนระยะที่ 2 นั้น จะเป็นช่วงต่อขยายจากสนามบินอู่ตะเภาไประยอง จันทบุรี และตราด ซึ่งจะดำเนินการหลังจากระยะแรกดำเนินงานแล้วเสร็จ

 

เส้นทางของโครงการผ่านพื้นที่ 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ชลบุรีและระยอง รวมระยะทางประมาณ 260 กิโลเมตร มีสถานีทั้งสิ้น 10 สถานี ได้แก่ ดอนเมือง บางซื่อ มักกะสัน สุวรรณภูมิ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ศรีราชา พัทยา อู่ตะเภาและระยอง เริ่มต้นที่บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง วิ่งขนานไปตามเขตทางรถไฟปัจจุบันเข้าสู่สถานีบางซื่อ เชื่อมกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (ARL) สถานีพญาไท วิ่งผ่านสถานีมักกะสันและเข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิ ค่าโดยสาร City Line 13 บาท (แรกเข้า) + 2.0 บาทต่อกิโลเมตร และค่าโดยสาร HSR 80 บาท (แรกเข้า)+ 1.8บาทต่อกิโลเมตร เป็นต้น

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 – 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560, eeco.co.th

 

 

 

ความคิดเห็น