ธอส.ตรึงดอกเบี้ยกู้ 8 เดือน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงแนวโน้มดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านในอนาคตว่า แม้ภาพรวมดอกเบี้ยในช่วงปีหน้ามีโอกาสปรับขึ้นอีก 0.25% แต่ธนาคารยังยืนยันจะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราเท่าเดิมต่อไปได้อย่างน้อยเป็นเวลาอีก 6-8 เดือน ส่งผลให้ตลอดครึ่งปีแรกของปี 61 ลูกค้าที่กู้เงินกับธอส.จะไม่มีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เนื่องจากธนาคารได้ปรับการบริหารต้นทุนเงินฝากรองรับภาระดอกเบี้ยในอนาคตไว้แล้ว

“ปัจจัยที่ทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้นในปีหน้า ยังมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีท่าทีจะปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอีก ซึ่งส่งให้ดอกเบี้ยของไทยอาจต้องปรับขึ้นตาม แต่เรื่องนี้ถ้ามีการขึ้นจริง ธอส.จะประชุมระหว่างผู้บริหารสภาสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (สภาแบงก์รัฐ) ทั้ง 7 แห่ง เพื่อกำหนดทิศทางดอกเบี้ยร่วมกัน ซึ่งมองว่าแม้แนวโน้มดอกเบี้ยอาจจะขึ้น 0.25% แต่ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐจะพยายามคงดอกเบี้ยให้นานที่สุด โดยเฉพาะในส่วน ธอส.มั่นใจว่าด้วยการวางแผนบริหารต้นทุนในปัจจุบันจะคงดอกเบี้ยเงินกู้ระดับนี้ต่อไปได้อีก 6-8 เดือน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายจากเงินกู้ของธนาคารให้ลูกค้า ธอส.ที่มีอยู่ 1.5 ล้านบัญชี”

สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธอส.ในปัจจุบันมีดังนี้ ดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ หรือลูกค้ารายย่อยชั้นดีอยู่ที่ 6.75% ต่อปี เอ็มแอลอาร์ หรือลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา 6.25% ต่อปี เอ็มโออาร์ หรือประเภทลูกค้ารายย่อยชั้นดี 7% ต่อปี โดยเป็นการปรับลดลงมาจากเดือน พ.ค. 60

นายฉัตรชัย กล่าวว่า สถานการณ์เงินฝากของ ธอส.ปัจจุบันมีเงินฝากรวม 8.62 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.5% จากปีก่อน และมีต้นทุนเงินฝากลดลงจาก 2.4% เหลือ 2.1% ซึ่งเพียงพอรองรับการปล่อยกู้ในอนาคตได้ สำหรับการระดมเงินฝากในปีหน้านอกจากจะมีการออกโครงการเงินฝากดอกเบี้ยพิเศษสำหรับลูกค้ารายย่อยเหมือนเดิมแล้ว ขณะเดียวกันจะประเดิมออกสลากออมทรัพย์ธอส.มาจำหน่ายให้กับประชาชนเป็นครั้งแรกด้วย โดยคาดว่าในปีหน้าจะระดมทุน 2-3 ครั้ง รวมวงเงิน 50,000 ล้านบาท

“ขั้นตอนการออกสลากฯ ธอส.ตอนนี้อยู่ระหว่างรอพิจารณาร่างปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.ธอส.ให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งกำลังพิจารณาในขั้นคณะกรรมการกฤษฎีกา และส่งกลับให้ธนาคารกับกระทรวงการคลังตรวจร่างกฎหมายเพื่อส่งให้ ครม. และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับในไตรมาส 2 ปีหน้า ส่วนรางวัลสำหรับสลากฯ ธอส.อาจมีทั้งเงินสด สิทธิการกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ บ้าน คอนโดมิเนียมใหม่ หรือที่อยู่อาศัยมือสอง ที่มาจากสินทรัพย์รอการขายของธนาคาร ซึ่งอยู่ระหว่างการออกแบบรางวัลให้มีความน่าสนใจ”

 

ที่มา  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

วันที่ 27 ตุลาคม 2560

ความคิดเห็น