คนซื้อบ้านหลังแรกมีเฮ ได้รับยกเว้นภาษีที่ดิน!!! ราคาไม่เกิน 50 ล้าน

บ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 50 ล้าน ไม่ต้องจ่ายภาษีที่ดิน ยกเว้นบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป จ่ายล้านละ 200 บาทเท่านั้น ส่วนที่ดินว่างเปล่า ได้ส่วนลด 90% ของราคาประเมิน เพียง 3 ปี หากเกินระยะเวลาต้องจ่ายเต็มอัตรา

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังได้ยืนยันการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.63 เป็นการเสียภาษีภายใต้กฎหมายเดิม โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมายเดิม ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท และกฎหมายใหม่ คาดว่าจะเก็บได้ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

 

ในส่วนที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นบ้านหลังแรก มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี และจากข้อมูลพบว่าประชาชนที่มีบ้านหลังแรก 99.96% เป็นเจ้าของบ้านที่ราคาไม่ถึง 50 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 0.04% หรือประมาณ 1 หมื่นคน มีบ้านหลังแรก มูลค่าเกิน 50 ล้านบาท จะเสียภาษีในส่วนที่ราคาเกิน 50 ล้านบาทเท่านั้น

 

สำหรับบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป จะต้องเสียภาษีล้านละ 200 บาท ตั้งแต่บาทแรก หากนำไปทำบ้านให้เช่า จะต้องเสียภาษีแบบอื่นๆ หรือในอัตราล้านละ 3,000 บาท ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะเป็นผู้ตรวจสอบ ขณะที่ที่ดินเพื่อการเกษตร ในส่วนที่เป็นบุคคลธรรมดาได้รับการยกเว้นภาษี 3 ปีแรก หลังจากปีที่ 3 เป็นต้นไป จะได้รับการยกเว้นในส่วนของมูลค่าที่เกิน 50 ล้านบาทแรก และเสียภาษีในอัตราต่ำ

 

ทั้งนี้ที่ดินเพื่อการเกษตร จะต้องมีการปลูกต้นไม้ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด ทั้งชนิดต้นไม้และปริมาณการปลูก เช่น การปลูกกล้วย ต้องไม่ต่ำกว่า 200 ต้น ใน 1 ไร่ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อกำหนดรายละเอียดเผยแพร่ให้เจ้าของที่ดินทราบรายละเอียดในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตามหากเป็นพื้นที่ที่ดินว่างเปล่าของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ได้รับการบรรเทาภาระภาษีใน 3 ปีแรก โดยได้เว้นภาษี 90% ของราคาประเมิน เป็นเวลา 3 ปี หรือเก็บเพียง 10% เท่านั้น แต่หลังจากนั้นหากยังไม่พัฒนาเป็นโครงการ จะต้องเสียภาษีที่ดินว่างเปล่าเต็มอัตรา

 

 

วันที่ 23 ธันวาคม 2562

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

ความคิดเห็น