รถไฟ ไทย-จีนเตรียมก่อสร้าง 21 ธันวาคมนี้

 

 

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ธันวาคม 2560 นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) โดยช่วงก่อนนี้ได้มีการปักธงแสดงสัญลักษณ์ความร่วมมือโครงการดังกล่าวนี้ที่สถานีเชียงรากน้อย ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไปเมื่อวันที่ 19ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา

 

โดยพื้นที่ที่จะใช้ประกอบพิธีดำเนินการกำหนดไว้ที่มอหลักหิน ช่วงกิโลเมตรที่ 170 ระหว่างสถานีปางอโศก-บันไดม้า ในพื้นที่ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร โดยพื้นที่ดังกล่าวนี้มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จฯในการก่อสร้างรางรถไฟสายแรกของไทยเมื่อ 119 ปีที่ผ่านมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงภาพรวมของโครงการและการสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงาน ในการแสดงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

 

โดยพิธีจะเริ่มขึ้นโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้แทนสาธารณรัฐประชาชนจีนจะกล่าวถึงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคดังกล่าวนี้หลังจากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานพร้อมผู้แทนจีน ในพิธีเริ่มก่อสร้างโครงการ ก่อนที่จะชมนิทรรศการและโมเดลก่อสร้างโครงการที่จัดขึ้นบนพื้นที่ดังกล่าว

 

ด้านนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ศูนย์สร้างทางที่ 13 เป็นผู้ดำเนินการโดยยังได้คัดวิศวกรมีฝีมือจริงๆเข้าไปทำงานในครั้งนี้พร้อมกับเน้นยํ้าเรื่องความโปร่งใส คุณภาพต้องดีเยี่ยมและงานต้องรวดเร็ว กำหนดไว้แล้วเสร็จ 6 เดือน

 

“บางช่วงอาจจะติดขัดเรื่องระเบียบพัสดุบ้าง เนื่องจากอยู่ระหว่างการประกวดราคาจัดซื้อวัสดุ ดังนั้นจึงเริ่มเข้าพื้นที่เฉพาะในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ไปก่อน อาทิ ย้ายแนวรถไฟเดิมระยะทางราว 700 เมตร เน้นการใช้พื้นที่ออฟฟิศสำนักงานอย่างประหยัดมากที่สุด กำหนดเส้นทางลำเลียงไว้เรียบร้อยแล้ว โดยคณะทำงานส่วนหน้าได้เข้าไปสำรวจปักหมุดเขตปฏิบัติงานครบถ้วนแล้ว”

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 – 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560

 

 

 

ความคิดเห็น