โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
นายก เร่งดำเนินการ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช ให้เกิดภายปีนี้
ลงเมื่อ 24-08-2016 23:30:08
นายก เร่งดำเนินการ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช ให้เกิดภายปีนี้

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมเห็นชอบกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย - จีน ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน ซึ่งได้เข้าที่ประชุม ครม. มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือรถไฟทางคู่สายหนองคาย-มาบตาพุด และแก่งคอย - กรุงเทพ ฯ โดยกรอบการพัฒนาล่าสุดได้ข้อสรุปว่าโครงการดังกล่าวนั้นไทยจะลงทุนก่อสร้างเองทั้งหมด โดยในช่วงแรกจะเป็นเส้นกรุงเทพ ฯ - นครราชสีมาและขยายต่อในอนาคต โดยจะมีการลงนามกรอบความร่วมมือกับรัฐบาลจีนในวันที่ 23-24 สิงหาคมนี้
ในส่วนของแหล่งเงินทุนนั้นจะมาจากหลายแหล่ง ทั้งจากงบประมาณของฝ่ายไทย เงินกู้ในประเทศ และเงินกู้อื่น ๆ เช่นจากธนาคารส่งออกนำเข้าของจีน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่าประเทศอื่น ๆ สำหรับกรอบความร่วมมือจะมีส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น การพัฒนาบุคลากรการถ่ายถอดความรู้ พัฒนา ฝึกอบรม โดยมหาวิทยาลัยการขนส่งปักกิ่งจะมาถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดในช่วง 3 ปีแรก
ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งดำเนินการให้ได้ภายในปลายปีนี้ ซึ่งในการสสร้างรถไฟความเร็วสูงในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อเชื่อมโยงเมืองต่างๆกับกรุงเทพ ฯ

ที่มา thaiquote
วันที่ 24 สิงหาคม 2559

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook