ติมิเตอร์ Kyoritsu หรือ Sanwa ดี?เคลียร์ชัด! ควรเลือกซื้อมัล

มัลติมิเตอร์ หรือ เครื่องมือวัดงานด้านไฟฟ้าถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ทั้งช่างและคนธรรมดาอย่างเรา ๆ ควรมีติดบ้านไว้สักเครื่อง ซึ่งไม่เพียงแต่จะสามารถวัดค่ากระแสไฟ (Current) ค่าความต้านทาน (Resistance) ของไฟฟ้าเท่านั้น แต่เครื่องมัลติมิเตอร์ยังสามารถวัดค่าแรงดันของไฟฟ้า ตลอดจนค่า Frequency และ Diod ได้ภายในเครื่องเดียวอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประโยชน์ และช่วยป้องกันอันตรายภายในบ้านได้เป็นอย่างดี โดยทั่วไปแล้ว มัลติมิเตอร์ที่ได้รับความนิยมในตลาดและขึ้นชื่อเรื่องการใช้งานมาก ๆ จะมีด้วยกันอยู่ 2 ยี่ห้อหลัก ๆ คือ มัลติมิเตอร์ Kyoritsu และ Sanwa ซึ่งสำหรับมือใหม่ที่กำลังตามหาเครื่องมัลติมิเตอร์ดี ๆ สักเครื่อง แต่ยังไม่รู้ว่าควรจะเลือกซื้อมัลติมิเตอร์ Kyoritsu หรือ Sanwa ดี หรือไม่แน่ใจว่าจะมีหลักการเลือกซื้อมัลติมิเตอร์อย่างไรให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด วันนี้เรามีคำตอบ!

 

มัลติมิเตอร์ Kyoritsu ดีไหม?

มัลติมิเตอร์ Kyoritsu โดยเฉพาะรุ่น KYORITSU 1009 และ 1012 นั้นได้รับความนิยมในหมู่ช่างและผู้ใช้งานทั่วไปเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากจะมีราคาที่คุ้มค่า ใช้งานได้ทนทาน และมีจอแสดงผลตามจำนวนนับมาตรฐานแล้ว มัลติมิเตอร์ Kyoritsu ยังมาพร้อมกับระบบปิดอัตโนมัติใน 30 นาทีเพื่อช่วยรักษาและยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ที่สำคัญ ตัวเครื่องยังมีช่วงความต้านทานให้การทดสอบเสียงอีกด้วย ซึ่งถือว่าช่วยตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายได้ครบจบได้ภายในเครื่องเดียว ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีรุ่นดิจิทัลอย่าง 1009 และ 1012 เท่านั้น Kyoritsu ยังมีมัลติมิเตอร์แบบเข็มให้ได้เลือกใช้งานอีกด้วย

 

ควรเลือกมัลติมิเตอร์ Sanwa ดีไหม?

มัลติมิเตอร์ของ Sanwa ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่างมืออาชีพเลือกใช้ และมีติดตัวไปทุกที่ โดยมัลติมิเตอร์ของ Sanwa จะมีความคล้ายมัลติมิเตอร์ Kyoritsu ในเรื่องของหน้าจอ LCD ขนาดใหญ่ที่สามารถมองเห็นค่าต่าง ๆ ได้ชัดเจน และมีระบบการปิดเครื่องอัตโนมัติใน 30 นาที นอกจากนี้ มัลติมิเตอร์ของ Sanwa ยังให้ความแม่นยำในการวัดที่สูงมาก ๆ หรือคิดเป็น 0.5% ที่สำคัญ ตัวเครื่องยังมาพร้อมระบบการวัดไฟ AC และ DC ได้ภายในเครื่องเดียวอีกด้วย

 

ควรตัดสินใจเลือกซื้อยี่ห้อไหนดี?

การเลือกซื้อมัลติมิเตอร์นั้นสามารถพิจารณาได้จากหลายปัจจัย เช่น ความสะดวกในการใช้งาน อายุแบตเตอรี่ ตลอดจนระบบภายในของมัลติมิเตอร์นั้น ๆ อย่างระบบ Auto และ Manual Range ซึ่งหากใครเป็นช่างที่ต้องการความแม่นยำสูง ๆ ในการตรวจวัดค่างานไฟต่าง ๆ การเลือกมัลติมิเตอร์ของ Sanwa ที่มีราคาสูงกว่าก็อาจตอบโจทย์การใช้งานมากกว่า แต่หากใครต้องการวัดกระแสไฟที่มีความแม่นยำ แต่สามารถใช้ได้กับงานไฟทั่วไป มัลติมิเตอร์ Kyoritsu ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ ที่มีราคาไม่สูงมาก แต่ให้การใช้งานที่คุ้มค่าเช่นกัน

 

เพียงเท่านี้ทั้งช่าง ผู้เชี่ยวชาญ และคนธรรมดาทั่วไปก็จะได้ทราบถึงความแตกต่างระหว่างมัลติมิเตอร์ Kyoritsu และ Sanwa แล้ว อย่าลืมนำข้อมูลจากทั้ง 2 ยี่ห้อที่นำมาฝากนี้ไปปรับใช้เพื่อเลือกซื้อมัลติมิเตอร์ที่ตรงกับความต้องการด้วยนะ

ความคิดเห็น