ประโยชน์ของเงินกองทุนคอนโด ที่ชำระครั้งแรกตอนโอน

หลายคนคงสงสัยว่าเมื่อมีการเรียกเก็บค่าส่วนกลางในแต่ละเดือนอยู่แล้ว ทำไมจึงต้องจ่ายเงินกองทุนอีก การมีเงินกองทุนก็เหมือนการมีเงินออมไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เช่น เมื่อเจ็บป่วย หรือเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น จะมีเงินสำรองในการใช้จ่าย โดยหลักการแล้วการเก็บเงินกองทุนเป็นเรื่องที่กฎหมายอาคารชุด กำหนดให้ผู้บริหารหรือผู้จัดการนิติบุคคลจัดเตรียมไว้สำหรับดำเนินการบริหาร

ในวันโอนกรรมสิทธิ์ สิ่งที่ผู้ซื้อต้องจ่ายนอกเหนือจากราคาห้องชุดแล้ว ยังต้องเตรียมค่า “เงินกองทุน” ไว้ด้วย โดยเงินส่วนนี้กฎหมาย กำหนดให้มีการจ่ายครั้งเดียวเท่านั้น ในอัตราส่วนที่สอดคล้องกับขนาดห้องชุดที่ซื้อ และสอดคล้องกับค่าใช้จ่ายที่นิติบุคคลได้คาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดขึ้นในแต่ละเดือน เพราะการกำหนดวงเงินของเงินกองทุน ปกติจะกำหนดเป็นสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 10 เท่าของค่าใช้จ่ายรายเดือน หรือค่าส่วนกลางที่เกิดขึ้นคอนโดมิเนียมแห่งนั้นๆ

โดยมีการกำหนดวัตถุประสงค์ในการเบิกจ่ายเงินกองทุนไว้ 5 ข้อดังนี้

1. สำหรับใช้จ่ายหมุนเวียนในช่วงแรกๆ ที่ยังจัดเก็บค่าใช้จ่ายส่วนกลางได้ไม่ครบถ้วน และไม่พอกับรายจ่ายแต่ละเดือน แต่เมื่อเก็บค่าใช้จ่ายส่วนกลางได้ครบถ้วนและเพียงพอแล้ว ก็จะนำมาคืนไว้ในเงินกองทุนให้ครบถ้วน

2. สำหรับใช้จ่ายในการจัดซื้อทรัพย์สินส่วนกลาง เช่นทรัพย์สินที่มีความจำเป็นและมีค่าใช้จ่ายสูง โดยจะเสนอให้คณะกรรมการและหรือที่ประชุมใหญ่พิจารณาตัดสินใจ

3. เป็นเงินทุนสำรอง ในการซ่อมแซมกรณีฉุกเฉิน

4. เก็บไว้ใช้จ่ายในการซ่อมแซมครั้งใหญ่ ในอนาคต

5. ใช้จ่ายในเรื่องอื่นๆ ตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการและหรือที่ประชุมใหญ่เจ้าของร่วม
การมีเงินทุนสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉินทำให้เราอุ่นใจและเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามีการนำออกไปใช้โดยไม่สามารถหามาเติมได้เงินกองทุนก็ต้องหมดลงในวันใดวันหนึ่ง และวิธีการแก้ปัญหาที่เป็นที่นิยมของหลายๆ นิติบุคคลก็คือการประชุมคณะกรรมการเพื่อปรับขึ้นค่าส่วนกลางซึ่งส่วนนี้ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะหากมีค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มขึ้นมาก็ต้องเรียกเก็บค่าส่วนกลางขึ้นไปอีกอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เงินกองทุน สามารถนำมาบริหารจัดการให้งอกเงยได้ โดยส่วนใหญ่แล้วนิติบุคคลจะเก็บเงินกองทุนไว้ในบัญชีเงินฝาก แต่หากคอนโดมิเนียมแห่งนั้นมีการบริหารจัดการที่ดี ก็จะสามารถนำเงินงบประมาณที่กันไว้สำหรับระยะกลาง และระยะยาวไปไว้ในบัญชีเงินฝากประจำ หรือลงทุนในกองทุนที่มีการรับประกันเงินต้น ก็จะทำให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าการนำเงินกองทุนทั้งหมดไปฝากออมทรัพย์

 

ที่มา พลัส พร๊อพเพอร์ตี้

วันที่ 5 พฤษภาคม 2560

ความคิดเห็น