เปิดข้อดี-ข้อเสีย : ช่วงชีวิตวัยรุ่นที่เปลี่ยนไป ออกจากบ้านเผชิญโลกกว้างใช้ชีวิตด้วยตัวเองเพียงลำพัง

ในปัจจุบันวัยรุ่นจำนวนมากมีมุมมองการใช้ชีวิตอยู่คนเดียวมากกว่าที่จะอยู่กับครอบครัว โดยเฉพาะในแถบยุโรป โดยส่วนมากครอบครัวฝรั่งจะฝึกลูกให้มีความรับผิดชอบในตัวเองสูง เมื่อถึงช่วงอายุที่สามารถรับผิดชอบตัวเองได้แล้วก็จะให้แยกไปใช้ชีวิตเอง ไม่ว่าจะเป็นการไปอยู่หอพัก บ้านเช่า หรือคอนโด ซึ่งในประเทศไทยของเราเองก็มีวัยรุ่นจำนวนไม่น้อยที่แยกตัวออกมาใช้ชีวิตเอง เพราะด้วยความรักอิสระ ทำให้วัยรุ่นส่วนใหญ่นั้นคิดว่าการออกมาอยู่คนเดียว จะทำให้ได้รับอิสรภาพมากกว่าตอนอยู่กับครอบครัว และทำให้รู้สึกว่าตัวเองนั้นโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว

 

โดยในแถบฝั่งยุโรป ประเทศสวีเดน เป็นประเทศที่มีปริมาณวัยรุ่นแยกตัวออกไปใช้ชีวิตเองมากที่สุด โดยอายุที่พบมากอยู่ใช่วงวัยระหว่าง 18-25 ปี โดยเมื่อรู้สึกว่าสามารถดูแลตัวเองได้แล้ว โดยที่ไม่ต้องถูกชี้นำจากครอบครัวหรือพี่น้อง นักวิจัยคาดว่าจำนวนจริงอาจสูงกว่าเนื่องจากหลายคนยังคงจดทะเบียนที่ ที่อยู่ของผู้ปกครองในขณะที่พวกเขาเช่าที่อยู่อาศัยอยู่

เนื่องจากรัฐสวัสดิการที่แข็งแกร่งของสวีเดนทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงที่พักอาศัยราคาถูกทั้งยังครอบคลุมไปถึงเรื่องการดูแลสุขภาพและการศึกษาโดยไม่ต้องพึ่งญาติ ครอบครัวและเพื่อนฝูง ทั้งยังเป็นการฝึกการรับชอบชีวิตทั้งในด้านที่อยู่อาศัยและด้านการใช้ชีวิต  ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาความสะอาดของที่อยู่อาศัย ค่าใช้จ่ายในครัวเรือนซึ่งยังเป็นการฝึกบริหารการเงินของตัวเองอีกด้วย

 

การออกมาเผชิญโลกกว้างด้วยตัวคนเดียวยังเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ทางเลือกใหม่ๆ ที่จะทำให้สามารถค้นพบตัวเอง ได้ทำในสิ่งที่อยากทำได้ง่ายกว่าการอยู่กับครอบครัว  ได้เผชิญหน้ากับโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งจะทำให้มีความกล้าหาญขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัว ทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องว่างระหว่างครอบครัวให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของกันและกันมากยิ่งขึ้น

 

จะว่าไปแล้วคนที่แยกตัวออกมาใช้ชีวิตเพียงลำพัง มักจะเกิดข้อผิดพลาดมากกว่าตอนที่อาศัยอยู่กับครอบครัว แต่นั่นก็ถือว่าเป็นข้อดี เพราะข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นจะเปรียบเสมือนคุณครูที่ให้บทเรียนการใช้ชีวิตให้ได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดตลอดจนการแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นด้วย จะเรียกอีกอย่างได้ว่าสร้างเกราะป้องกันให้ตัวเอง

ในขณะเดียวกันการใช้ชีวิตคนเดียวก็ย่อมมีข้อเสียอยู่ สำหรับคนที่ยังไม่พร้อมจริงๆ อาจจะต้องเจอกับปัญหามากมายที่จะต้องตัดสินใจ และจะต้องดิ้นรนในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังอาจจะต้องเผชิญกับความเหงาทางอารมณ์ หรืออาจจะเกิดความรู้สึกโดดเดี่ยวขึ้นมา หากไม่มีเพื่อนสนิทหรือญาติคอยพูดคุยเกี่ยวกับชีวิตและอารมณ์

 

แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะอาศัยอยู่กลับครอบครัวหรือคนเดียวล้วนแล้วแต่ต้องเจอปัญหาที่ต่างกันไป ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่การดำเนินชีวิตทั้งสองแบบต่างต้องดิ้นรนทั้งคู่ หากมีความรับผิดชอบ ยอมรับเรียนรู้พร้อมแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิต การใช้ชีวิตด้วยตัวเองยังคงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แต่ถ้าหากตัดสินใจผิดพลาดขึ้นมาก็อาจก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงตามมาภายหลังได้ ไม่ว่าจะเลือกการดำเนินชีวิตเช่นใดล้วนแต่ต้องใช้สติและคิดให้รอบคอบ

 

 

ที่มา : unlockmen.com , bbc.com



 

 

ความคิดเห็น