How to ออกกำลังอยู่บ้านง่ายๆ ให้ไม่น่าเบื่อ ในช่วงวิกฤติโคโรน่า (COVID-19)

หลายๆท่านคงจะอยู่ในช่วง Work from Home และบางส่วนที่ทำการกักตัวเอง 14 วัน หลังจากมีประวัติเสี่ยงติดเชื้อ Covid-19 สำหรับคนหนุ่มคนสาวที่ต้องทำงานอยู่บ้าน อาจจะเกิดความรู้สึกความเครียดและความวิตกกังวล เพราะความไม่คุ้นชินสถานที่ทำงานใหม่

วันนี้คบคิดจะขอนอกเรื่อง มาแนะนำวิธีคลายความเครียดและความวิตกกังวล โดยการออกกำลังกายอยู่บ้านแบบง่ายๆในช่วงเวลาพักผ่อนหรือช่วงเวลาหลังเลิกงาน ซึ่งสามารถทำได้จากเก้าอี้หรือโซฟาในบ้านของคุณ ไม่ว่าจะเป็น squats, tricep dips, crunches หรือการออกกำลังกายและอื่นๆ

 

 

Chair tricep dips

นั่งบนขอบของเก้าอี้ วางมือบนเก้าอี้  วางเท้าไปกับพื้นข้างหน้า เลื่อนตัวมาด้านหน้าเล็กน้อยพยายามให้ลำตัวอยู่ใกล้กับเก้าอี้ให้มากที่สุด เกร็งแขนไว้ ให้ก้นลอยอยู่ ย่อตัวลงมาพร้อมหายใจเข้า ให้หลังตรงและใกล้เก้าอี้ ย่อตัวลงมาจนข้อศอกทำมุม90องศา เมื่อลงมาสุดให้หายใจออกพร้อมออกแรงดันตัวกลับสู่ตำแหน่งที่2 ระวังข้อศอกกาง พยายามให้ข้อศอกอยู่ข้างลำตัว

 

Table top press ups

สามารถทำได้ทุกที่รอบ ๆ บ้าน จะใช้โต๊ะ เตียง เก้าอี้ หรือแม้แต่ผนังบ้านก็ได้ แต่เราจะยกตัวอย่างเป็นโต๊ะเพราะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีความมั่นคงและสะดวกที่สุด โดยวางมือของคุณบนโต๊ะแล้วเหยียดขาออกไปด้านหลัง ลำตัวตรง ลดน้ำหนักลงทำให้ข้อศอกงอแน่นกับร่างกายและกดกลับขึ้นไป

 

Living room wall sits 

การออกกำลังกายวิธีนี้เป็นวิธีที่สะดวกและง่ายที่สุด เพียงแค่หาผนังที่มีพื้นที่กว้างพอสำหรับให้คุณเอนหลังได้ ทำท่าเหมือนนั่งเก้าอี้ 90 องศา ให้หลังแนบกำแพงผนัง ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่นาน คุณจะรู้สึกได้ถึงการเผาผลาญของร่างกายได้ชัดเจน

 

Milk bottle Russian twists

เป็นวิธีการออกกำลังกายที่ใช้ขวดนมหรือขวดอะไรก็ได้ที่บรรจุของเหลว โดยถือขวดนั่งบนพื้น ตั้งเข่าชันยกเท้าให้ลอยจากพื้น แล้วเอนตัวลงไปไม่ให้หลังไม่ติดพื้น ให้เป็นรูปตัว V  และยกแขนขึ้นทำมุมตั้งฉากกับลำตัว  จากนั้นบิดลำตัวช่วงบนไปพร้อมกับแขนทั้งสองข้างที่ถือขวดนมหรือขวดที่บรรจุของเหลวอยู่ โดยพยายามให้ขวดแตะพื้น

 

นี่เป็นเพียงวิธีออกกำลังกายบางท่าเท่านั้น ในที่นี้คบคิดนำมาเพียงแต่ท่าที่ง่ายและใช้อุปกรณ์ที่หาง่ายในชีวิตประจำวันเท่านั้น  นอกแล้วจากยังมีท่าออกกำลังกายอีกหลายท่า ซึ่งคุณสามารถค้นหาโปรแกรมการออกกำลังกายอยู่บ้านได้ตัวเองผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่างๆได้

แต่ถ้าหากบ้านหรือที่พักอาศัยของคุณเป็นโครงการที่ส่วนกลาง คุณก็สามารถไปออกกำลังกายในพื้นที่นั้นได้ เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส โรงยิม เป็นต้น แต่คุณต้องแน่ใจก่อนว่าอุปกรณ์และพื้นที่บริเวณนั้นได้รับการทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว เพราะอย่างน้อยสถานที่ออกกำลังกายของโครงการก็มีความเสี่ยงน้อยกว่าสระว่ายน้ำ ฟิตเนส ข้างนอกโครงการที่เปิดให้ทุกคนเข้ามาใช้บริการ

อย่างไรก็ตามหากคุณมีอาการไม่สบายมีอาการสุ่มเสี่ยง ควรรีบไปพบแพทย์ตรวจเช็กให้เร็วที่สุด และกักตัวเองไม่ออกจากบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น และอย่าลืมพยายามรักษาพลังงานของตัวเองเอาไว้ด้วย แต่ก็ต้องให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวบ้าง จนกว่าอาการจะเข้าสู่ภาวะปกติ 

 

 

ที่มา : bbc.com

ความคิดเห็น