ห้ามพลาด! 8 เทรนด์ออกแบบตกแต่งมาแรงในปี 2018

 

ปี 2018 นี้หากใครยังไม่มีไอเดียในการตกแต่งบ้าน kobkid.com มีเทรนด์ออกแบบและตกแต่งบ้านที่น่าสนใจที่สุดในปีนี้มาให้ดูกัน สามารถใช้ได้ทั้งบ้าน คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ โฮมออฟฟิศ ไม่ว่าจะตกแต่งมุมไหน ส่วนไหน ให้ 8 เทรนด์ของนักออกแบบ 8 คนนี้เป็นตัวเลือกในการแต่งบ้านของคุณดู รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

 

1 ผสมผสานธรรมชาติให้กลมกลืนกับบ้าน

เทรนด์นี้โดย Jamie Deck ผู้อำนวยการและนักออกแบบภายในจาก Shift Interiors ได้แนะนำเทรนด์นี้ว่า เป็นการกลับมาของสีกลางโทนอบอุ่นและสีขาวนวล โดยมีการแต่งเติมองค์ประกอบทางธรรมชาติให้เข้ากับวัสดุอย่างคอนกรีต หินอ่อนและไม้ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล

 

 

ข้อดีของของสไตล์นี้คือ เมนูสีเป็นสีตามธรรมชาติอยู่แล้ว ไม่ว่าจะตกแต่งไปอีกกี่ปีก็ยังคงดูทันสมัยอยู่เสมอ แถมยังเข้าได้กับทุกมุมของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่าง ต้นไม้ ผ้าม่านลินิน โต๊ะหินอ่อน เก้าอี้สีน้ำตาลอ่อนหรือเก้าอี้ที่ทำจากเครื่องจักรสาน โคมไฟลายหินอ่อนหรือโต๊ะไม้เล็กๆ

 

 

 

การตกแต่งให้ธรรมชาติเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรา สามารถช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกเหมือนได้รับการเยียวยาจิตใจ เพราะทุกวันนี้โลกก็วุ่นวายมากพออยู่แล้ว ให้ที่อยู่อาศัยโอบล้อมด้วยธรรมชาติ เพื่อเป็นที่ที่เงียบสงบให้ร่างกายและจิตใจได้รับการพักผ่อนกันดีกว่า

 

2 ให้ห้องครัวเป็นพื้นที่สำหรับการใช้ชีวิต

Orsi Panos นักออกแบบของ Orsi Panos Interiors ได้กล่าวว่าถึงเทรนด์นี้ว่า ปัจจุบันนี้การความต้องการของลูกค้าในการออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเปลี่ยนไป จากห้องครัวที่เอาไว้ใช้ปรุงอาหารเท่านั้น กลายเป็นพื้นที่สำหรับการใช้ชีวิต ด้วยการเน้นเรื่องประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ ให้ห้องครัวทำกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากทานอาหาร ปรุงอาหาร ให้นั่งทำงานได้ นั่งเล่นได้

 

 

แต่ห้องครัวก็ยังต้องมีดีไซน์ที่สร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น ไม่เหมือนใคร ซึ่งนักออกแบบต่างต้องประยุกต์ ดัดแปลงให้ห้องครัวกลายเป็นห้องอเนกประสงค์

 

 

ข้อดีของสไตล์นี้ คือ เราไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานที่ห้องทำงาน ไม่จำเป็นต้องดูทีวีที่ห้องนั่งเล่น ไม่จำเป็นต้องเล่นเกมส์ที่ห้องนอน แต่พื้นที่ที่อเนกประสงค์มากขึ้นของห้องครัว ทำให้เราใช้สอยทุกพื้นที่ได้อย่างมีประโยชน์ เป็นอีกห้องหนึ่งของบ้านที่สามารถพักผ่อนหย่อนใจได้ ไม่ใช่ออกแบบมาเพื่อปรุงอาหารเพียงอย่างเดียว

 

 

3 กระเบื้องสไตล์ Encaustic

Margie Doyle White นักออกแบบของ Doyle Design Group ได้กล่าวถึงเทรนด์นี้ว่า จะเป็นเทรนด์ที่ร้อนแรงที่สุดในปี 2018 เป็นการใช้ปูนซีเมนต์และกระเบื้องสไตล์ Encaustic นำมาตกแต่งแบบร่วมสมัยสไตล์โมเดิร์น ส่วนผสมที่ลงตัวของทั้งสองสิ่งนี้ ให้ความรู้สึกเรียบง่ายและสวยงามอย่างสุนทรีย์ แต่การจะออกแบบเทรนด์นี้ จะต้องมีการวางแผนการออกแบบทั้งหมดให้แล้วเสร็จ เนื่องจากวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้นั้น ต้องเตรียมเพื่อให้พอดีกับแบบที่วางไว้ เพื่อความสมบูรณ์แบบของลวดลาย

 

 

ข้อดีของกระเบื้องสไตล์ Encaustic คือ สามารถสร้างสรรค์รูปแบบของสีสันได้อย่างไม่จำกัด เพราะว่าลายของกระเบื้องและสีสันที่หลากหลาย ไม่ว่าจะใช้กับห้องไหนของบ้าน ก็ทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวา และหลุดออกมาจากความจืดจาง อย่างการนำมาใช้กับห้องครัว เพื่อเป็นผนังกันน้ำมันกระเด็น หรือเป็นพื้นและผนังห้องน้ำ พื้นหน้าห้องโถง หรือแม้แต่ห้องซักรีด ล้วนแต่เนรมิตให้เข้าได้กับทุกที่ในบ้านแบบไม่มีเบื่อ

 

 

 

4 สีด้าน

Stacy McLennan นักออกแบบภายในหลักของ Stacy MaLennan Interiors Inc. ได้กล่าวถึงเทรนด์นี้ว่า เป็นเทรนด์ที่คุณสามารถออกแบบทุกสิ่งทุกอย่างได้ด้วยแค่การใช้สีด้าน ไม่ว่าจะอุปกรณ์ต่างๆ โคมไฟ พื้น ผนัง กระเบื้อง ท่อประปา เฟอร์นิเจอร์ ตู้ โต๊ะ เตียง เก้าอี้ โซฟา เพดาน ขึ้นอยู่กับว่าผู้อยู่อาศัยต้องการแบบไหน เสน่ห์ของสีด้านคือ ความเรียบ ลื่น ให้ความรู้สึกลึกลับ ซับซ้อน น่าค้นหา และรู้สึกน่าหลงใหลเมื่อได้สัมผัส

 

 

ข้อดีของสีด้าน คือ ไม่เป็นรอยง่าย ดูไม่จำเจ และสร้างความแตกต่างให้กับห้องอื่นๆ ที่ใช้สีธรรมดาได้ สีด้านจะกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ดึงดูดใจให้ทั้งผู้อยู่อาศัยหรือแม้แต่แขกเองหันมามองด้วยความหลงใหล เป็นอีกเทรนด์ในการตกแต่งบ้านที่น่าสนใจ

 

 

5 ผสมผสานด้วยโลหะหรือโครเมียม

Jacquelyn Clark นักออกแบบของ Lark & Linen Interior Design ได้กล่าวถึงเทรนด์นี้ว่า โครเมียมจะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2018 ทั้งในส่วนของอุปกรณ์ประดับตกแต่งไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะโคมไฟ เครื่องมือที่ทำด้วยโลหะ เครื่องประดับที่เรียบง่ายต่างๆ เมื่อวางอยู่ทั่วทุกที่ในบ้าน จะทำให้บ้านดูหรูหรามากยิ่งขึ้น แถมยังเท่และมีสไตล์อีกด้วย

 

 

ข้อดีของโครเมียมคือ ทนทาน ไม่ตกเทรนด์ ไม่ว่าจะตกแต่งอยู่ในยุคไหนก็ยังคงดูทันสมัย หรูหราอยู่เสมอ ช่วยเสริมให้ห้องหรือบ้านดูมีสไตล์มากยิ่งขึ้น

 

 

6 เพิ่มความนุ่มนวลของขอบด้วยลายเส้นโค้ง

Jennifer Ferreira นักออกแบบของ Ferreira Design ได้กล่าวถึงเทรนด์นี้ว่า ในปี 2018 จะมีการนำเส้นขอบแบบนุ่มนวลกลับมาใช้ในการออกแบบส่วนหน้าของบ้าน ซุ้มและเส้นโค้ง ปัจจุบันเห็นได้หลากหลายมากในการใช้ลายเส้นธรรมชาติเข้ามาออกแบบโดยเฉพาะกับอาคาร ตึกสูง หรือแม้แต่ห้องโถง ทางเดิน ประตู หน้าต่าง ซุ้มไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

 

 

เจนนิเฟอร์บอกว่าเธอชอบความนุ่มนวล เสมือนว่าเป็นโครงสร้างของผู้หญิง มีเส้นโค้งที่สามารถผสมผสานเข้ากับพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างแนบเนียน ไร้รอยต่อกับส่วนประกอบอื่นๆ ภายในบ้าน

 

 

ข้อดีของลายเส้นโค้งนี้ คือ การแสดงออกถึงความนุ่มนวลในทุกสัดส่วนที่ใช้ นอกจากจะไหลลื่นเหมือนกับธรรมชาติแล้ว ยังงดงามราวกับผู้หญิงอีกด้วย ทำให้ทุกพื้นที่ภายในบ้านเชื่อมต่อกันได้อย่างละมุน

 

7 สีสันที่โดดเด่น

Ami Mckay นักออกแบบหลักของ Pure Design ได้กล่าวถึงเทรนด์นี้ว่า ในปี 2018 นี้ สีสันโทนกลางๆ อาจจะเงียบลง เพื่อต้อนรับสีสันที่โดดเด่นอย่างสี millennial pink และสีน้ำเงินอมเขียว ซึ่งจะเป็นเทรนด์ที่ทำให้ย้อนกลับไปสัมผัสกับกลิ่นอายสไตล์เรโทร ให้ความรู้สึกที่ละเอียดลออและทันสมัย เพื่อนำความสดใส สดชื่น เข้ามาทำให้บ้านมีสีสันอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ข้อดีของเทรนด์นี้คือ สไตล์ที่ไม่จำเจ เดี๋ยวนี้ถ้าบ้านไม่สีโทนอบอุ่นก็มีสีสันไปเลย ซึ่งก็ไม่ใช่สีชมพูหรือน้ำเงินอมเขียวอยู่ดี ดังนั้นเทรนด์นี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบแต่งบ้านสไตล์เรโทรเป็นอย่างมาก

 

 

 

8 ละเลงสีให้กับผนังบ้าน

Karla Amadatsub นักออกแบบหลักของ Kerrisdale Design Inc. ได้กล่าวถึงเทรนด์นี้ว่า เป็นเทรนด์ที่ร้อนแรงที่สุดในปี 2018 เป็นการทาสีผนังของคุณด้วยสีที่คุณต้องการ และประดับตกแต่งหรือเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้สีสันเข้ากับผนังที่ทาสี จากนั้นเพิ่มการตกแต่งด้วยเครื่องประดับหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่มีความสดใส เปล่งประกายระยิบระยับ

 

 

 

ข้อดีของการตกแต่งเทรนด์นี้ คือ เราสามารถเลือกทาสีสันของบ้านได้ตามใจชอบ สามารถตกแต่งบ้านได้ตามต้องการ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของผู้อยู่อาศัยราวกับว่าบ้านเป็นเวทีในการจัดแสดงผลงาน

 

 

นี่คือ 8 เทรนด์การออกแบบตกแต่งที่สามารถนำไอเดียต่างๆ เหล่านี้ ไปดัดแปลง ประยุกต์ใช้กับการดีไซน์บ้าน หรือห้องของเราได้ ใครอยากจะรีโนเวทบ้านแต่ยังไม่รู้จะออกแบบยังไง ลองเอา 8 เทรนด์นี้ไปรวมกันในบ้านหรือในห้องดู อาจเป็นการออกแบบที่เราคาดไม่ถึงก็เป็นได้  

 

 

อ้างอิง : www.styleathome.com

เครดิตรูป : www.homeadore.com

 

 

ความคิดเห็น