หยุดยาวนี้ มา Big Cleaning Day ให้กับบ้านของเราต้อนรับปีหมู อู๊ด อู๊ด กันดีกว่า

 

ปีใหม่นี้ มา Big Cleaning Day ถือเป็นการจัดการสิ่งเก่าๆ ในปี 2018 ทิ้งไป เพื่อเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ดีๆ ในปี 2019 นอกจากจะทำความสะอาดบ้านแล้ว ยังต้องเคลียร์ของ อะไรที่ไม่ใช้ พัง ชำรุด หมดอายุ ถ้าไม่ทิ้งก็เอาไปบริจาค และถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราจะได้จัดระเบียบบ้านใหม่ ให้สะอาดเอี่ยมอ่อง น่านั่ง น่าเดินเล่น ถ้าเราทำความสะอาดเสร็จทั้งบ้านได้ด้วยตัวเอง บอกได้เลยว่า จะปลาบปลื้มและภาคภูมิใจแน่นอน เพราะบ้านสะอาด เป็นระเบียบและน่าอยู่ได้ด้วยฝีมือเรา 

 

จากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน ออกตัวก่อนเลยว่า ปีใหม่หรือไม่ก็สงกรานต์ทีไร จะโดนแม่ลากมาทำความสะอาดบ้านตลอด ซึ่งโดยส่วนตัวเป็นคนชอบจัดบ้านใหม่อยู่แล้ว เพียงแต่ขี้เกียจทำความสะอาด ดังนั้น เมื่อถึงวันปีใหม่เราจะเป็นคนคิดว่าจะย้ายโซฟา ย้ายตู้ ย้ายของไปไว้ตรงไหน เฟอร์นิเจอร์ที่บ้านจะย้ายบ่อย เพราะเราชอบลอง ชอบเปลี่ยนไปเรื่อย พอแม่เห็นก็จะแปลกใจทุกครั้ง เพราะการย้ายเฟอร์นิเจอร์ให้มีการจัดวางที่ลงตัว จะทำให้บ้านของเราดูกว้างขึ้น ทั้งๆ ที่ก็มีของเท่าเดิม

 

ซึ่งเราคิดว่าก่อนจะทำความสะอาดบ้านทั้งหมดเนี่ย คิดเป็นภาพในหัวก่อนเลยว่าจะเอาอะไรย้ายไปไว้ตรงไหนบ้าง แล้วการทำความสะอาดจะง่ายขึ้น ไม่ต้องจัดไปทำความสะอาดไป เพราะจะกลายเป็นเราเองที่ทำงานหลายขั้นตอน ไม่จบเสียที เรามี 4 ขั้นตอนง่ายๆ ในการทำ Big Cleaning Day มาแชร์ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

 

1. ออกแบบ Lay out ของห้องต่างๆ เป็นภาพในหัว

ขั้นตอนนี้ยังไม่ต้องลงแรงอะไร แค่จินตนาการในหัวไว้ก่อนว่าถ้าเราเอาเฟอร์นิเจอร์ไว้ยังจุดต่างๆ หน้าตาของห้องจะเป็นอย่างไร แนะนำว่าให้นั่งนิ่งๆ มองสิ่งที่เรามีในห้อง และประมวลไอเดียออกมา คิดว่าถ้าเปลี่ยนแล้ว บ้านเราต้องกว้างขึ้น มีพื้นที่ทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น องค์ประกอบทุกอย่างดูเป็นระเบียบมากขึ้น โดยเฉพาะห้องที่เป็นศูนย์กลางของบ้านอย่างห้องนั่งเล่น หรือห้องน้ำ อีกห้องที่เราก็ใช้บ่อยและมักจะสกปรกอยู่เสมอ คือห้องครัว เมื่อพื้นที่ส่วนรวมเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องมาดูพื้นที่ส่วนตัวอย่างห้องนอนด้วย

 

 

2. เคลียร์ของที่ไม่ใช้ออกไปให้หมดจากบ้าน

ขั้นตอนนี้สำคัญมากๆๆๆๆ ย้ำๆๆๆๆ ถ้าอยากให้บ้านโล่ง อะไรที่ไม่จำเป็น พัง เสียหาย ซ่อมไม่ได้ ไม่มีประโยชน์ หมดอายุ บูด เน่า ทิ้งไปเลย หรืออะไรที่ใช้ได้ คงสภาพดี มีประโยชน์กกับคนอื่นมากกว่า ก็นำไปบริจาค เราไม่ต้องเก็บทุกสิ่งอย่างไว้ในบ้าน เพราะนั่นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้บ้านของเรารก เช่น ตู้เย็น มีนมบูด ผลไม้เน่า ผักเน่า หมูหมดอายุ ก็เอาทิ้งถังขยะ หรือเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใช้ ก็นำไปบริจาค หรือเอกสาร ชีทเรียน หนังสือเรียนของลูกๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว นำไปชั่งกิโลฯ ขาย หรือนำไปให้รุ่นน้องต่อก็ได้

 

3. ได้เวลา Big Cleaning 

พอเราเคลียร์ของทุกอย่างออกหมดแล้ว ทำความสะอาดได้เลย ทุกซอกทุกมุม ตั้งแต่เพดานไปจนถึงพื้น ปัดกวาดเช็ดถูให้เรียบร้อย

– ห้องนั่งเล่น อย่าลืมเช็ดทีวี เครื่องเสียง เครื่องเล่นดีวีดี ชั้นวางทีวี โซฟา โต๊ะรับแขก โทรศัพท์บ้าน ผ้าม่าน หลอดไฟ ฯลฯ

– ห้องครัว ที่หนักคือตู้เย็น คราบบนเคาน์เตอร์ เตา อ่างล้างจาน ชั้นวางของ ลิ้นชัก ตู้ ที่พักจาน เครื่องปรุงอาหาร ไมโครเวฟ เครื่องดูดควัน เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ

– ห้องน้ำ ขัดผนัง พื้น ชักโครก อ่างล้างหน้า กระจก แปรงสีฟันที่ไม่ใช้ก็ทิ้งไป จัดให้เป็นระเบียบ ห้องน้ำนี่แหละเหนื่อยที่สุดแล้วในการทำความสะอาด

– ห้องนอน ที่เราต้องหลับนอนทุกวันทุกคืน เปลี่ยนผ้าปูเตียง ปลอกหมอน เช็ดหัวเตียง ตู้เสื้อผ้า กระจก โต๊ะทำงาน โคมไฟ ฯลฯ

 

 

4. จัดของเข้าที่ให้เป็นระเบียบ

เมื่อเราทำความสะอาดทุกอย่างแล้ว ก็จัดเก็บของที่เอาออกมาเคลียร์เข้าที่ให้เรียบร้อย อย่างตู้เย็น ถ้าไม่เป็นระเบียบ ของสดเยอะ หรือของชิ้นเล็กๆ เยอะ แนะนำให้หากล่องมาใส่ตามขนาดอาหาร นอกจากอาหารจะอยู่ได้นานขึ้นแล้ว ยังเพิ่มพื้นที่จัดเก็บของในตู้เย็นและช่วยให้ตู้เย็นดูเรียบร้อยมากขึ้นด้วย หรือถ้าที่บ้านมีหนังสือเยอะหรือของเยอะจนล้นตู้ ก็ซื้อตู้มาจัดเก็บเพิ่ม จะเป็นตู้ใหญ่ หรือทำตู้ Built in หรือสร้างชั้นติดผนัง หรือใส่กล่องที่ต่อกันเป็นชั้นๆ ก็ได้เช่นกัน

 

แค่ 4 ขั้นตอนง่ายๆ ในวัน Big Cleaning Day ก็ทำให้บ้านของเราสะอาดเอี่ยมอ่อง เป็นระเบียบ แถมยังน่าอยู่ขึ้นได้แล้ว ถ้าบ้านไหน ครอบครัวไหนไม่รู้จะทำอะไรในช่วงหยุดยาวปีใหม่นี้ ลองกิจกรรมทำความสะอาดบ้านร่วมกันดู ถึงจะเหนื่อยหน่อย แต่คุ้มค่าแน่นอน แต่ถ้าใครอยู่กรุงเทพฯ ไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหน 4 ขั้นตอนนี้ก็นำไปใช้กับคอนโด หอพักต่างๆ ได้เช่นกัน มาทำความสะอาดบ้านต้อนรับปีหมูกันดีกว่าาาาาา …อู๊ด อู๊ด

 

 

ความคิดเห็น