วุ้นทำมาจากอะไร? ไขข้อสงสัยในวัยเด็กของหลาย ๆ คน

วุ้นทำมาจากอะไร? ไขข้อสงสัยในวัยเด็กของหลาย ๆ คน

ตอนเราเป็นเด็ก ๆ ขนมอย่างหนึ่งที่ได้กินกันบ่อย ๆ ก็คงหนีไม่พ้นวุ้น ไม่ว่าจะเป็นวุ้นจากน้ำหวาน วุ้นกะทิ หรือวุ้นใด ๆ ก็ตามแต่คุณเคยสงสัยกันไหมว่า วุ้นทำมาจากอะไร กันแน่
และวุ้นนั้นมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง หากคุณอยากรู้ล่ะก็ติดตามหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย

วุ้น เป็นวัตถุดิบที่มักมาในรูปแบบของผงวุ้น สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย โดยส่วนมากแล้วจะเป็นเมนูของหวาน เครื่องดื่ม และอาหารบางประเภท โดยเฉพาะอาหารร่วมสมัยที่ใส่ความคิดสร้างสรรค์และลูกเล่นลงไปเยอะ ๆ

แต่ถ้าหากจะตอบคำถามที่ว่า วุ้นทำมาจากอะไร เราก็ต้องไปดูที่แหล่งกำเนิดวุ้นกันเลย โดยวุ้นนั้น เป็นวัตถุดิบที่ได้มาจากมหาสมุทรแปซิฟิก ในรูปแบบของสาหร่ายสีแดง หรือที่เรียกว่า สาหร่าย Gracilaria โดยนำสาหร่ายนั้นมามาสกัด จนได้เป็นผงสีขาว ออกนวล ๆ ที่เราเรียกกันว่าผงวุ้นในปัจจุบันนั่นเอง

โดยผงวุ้นเมื่อนำมาทำอาหารแล้วจะทำให้ของเหลวนั้นแข็งตัว คงตัวอยู่ได้ และทำให้มีสัมผัส นุ่ม หนึบ หรือกรอบได้ตามต้องการ โดยที่วุ้นผงนั้นมีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่าผง Agar agar และเมื่อเรารู้แล้วว่าวุ้นทำมาจากอะไร ก็สามารถบอกได้เลยว่าวุ้นนั้นเป็นส่วนผสมที่เป็นมังสวิรัติ เพราะทำมาจากพืชนั่นเอง แตกต่างกับผงเจลาตินที่ทำมาจากไขกระดูกสันหลังของสัตว์จึงไม่เป็นมังสวิรัติ

เมื่อได้รู้แล้วว่าวุ้นทำมาจากอะไร เรามาดูกันเลยว่ามีกระบวนการผลิตผงวุ้นอย่างไรบ้าง มีขั้นตอนใดบ้าง และแต่ละขั้นตอนนั้นคืออะไร ยุ่งยากหรือไม่

วุ้นทำมาจากอะไร : ขั้นตอนการผลิตผงวุ้น

1. สิ่งแรกที่ต้องทำหากอยากได้วุ้นผงที่มีคุณภาพดีก็คือการคัดเลือกสาหร่ายที่มีคุณภาพนั่นเอง โดยผู้ผลิตวุ้นผงที่ใส่ใจเรื่องคุณภาพ จะเลือกใช้สาหร่ายจากบริเวณที่น้ำคงที่เพราะจะให้ผงวุ้นที่คุณภาพดีที่สุด

2. เมื่อได้สาหร่ายมาแล้ว จะต้องนำสาหร่ายมาตากให้แห้งสนิทก่อน

3. จากนั้นจึงนำสาหร่ายที่ตากจนแห้งแล้วมาล้างน้ำที่มีค่าเป็นด่างถึง 6 บ่อด้วยกัน แล้วจึงล้างต่อในน้ำสะอาดอีก 6 บ่อ เพื่อให้ได้สาหร่ายที่สะอาดที่สุด

4. เมื่อมั่นใจว่าสาหร่ายสะอาดแล้ว ขั้นตอนต่อไปของการทำผงวุ้นก็คือการนำสาหร่ายมาต้มจนมีสารที่คล้ายเจลไหล ออกมาจากสาหร่าย

5. จากนั้นก็ให้นำเจลที่ได้ไปหล่อเย็น เพื่อทำให้เจลที่ได้จากสาหร่ายนั้นแข็งตัวเป็นก้อนเจล

6. หลังจากนั้นจึงนำก้อนเจลจากสาหร่ายเหล่านั้นไปสกัดด้วยความร้อนให้มีความ เข้มข้นยิ่งขึ้น

7. นำเจลสาหร่ายเข้มข้นมาเทลงบนแม่พิมพ์ให้ได้แผ่นเจล รอให้แห้งสนิทแล้วนพเจลไปบดให้เป็นผงละเอียด เท่านี้ก็จะได้ผงวุ้นที่คุณสามารถนำไปใช้ทำขนม ทำอาหาร และอื่น ๆ ได้แล้ว

ความคิดเห็น