มาดู 12 สนามแข่งขันฟุตบอลโลก World Cup 2018 ที่ประเทศรัสเซียกัน

 

หลังจากที่ฟุตบอลโลกแข่งนัดเปิดสนามไปเมื่อคืนวันที่ 14 ที่ผ่านมา กระแสบอลโลกก็เริ่มร้อนระอุ ผู้คนทั่วโลกต่างเฝ้ารอคอยและให้การตอบรับอย่างร้อนแรง วันนี้ Kobkid.com จะพามาดู 12 สนามกีฬาที่ใช้ในการแข่ง FIFA World Cup 2018 ณ ประเทศรัสเซียกัน ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2018 ถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2018 จากทั้งหมด 32 ประเทศ

 

โดย 12 สนามที่ใช้แข่งขัน จะอยู่ใน 11 เมือง มาดูกันดีกว่าว่าทั้ง 12 สนามจะสวยงามขนาดไหน

 

Luzhniki Stadium, Moscow

 

นัดเปิดสนามเมื่อคืนที่ผ่านมา ณ ประเทศรัสเซีย เป็นการแข่งขันระหว่างทีมรัสเซียกับทีมซาอุดิอาระเบีย ที่สนาม Luzhniki Stadium เป็นสนามกีฬาแห่งชาติของรัสเซีย และยังเป็นสนามสุดท้ายในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศด้วย สนามสร้างขึ้นเมื่อปี 1956 เป็นสนามกีฬาแห่งประวัติศาสตร์ เนื่องจากในปี 1980 เคยจัดกีฬาโอลิมปิกมาก่อน ทั้งยังเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลมาแล้วกว่า 3,000 นัด

 

มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก ด้วยการปรับปรุงสนามกีฬาใหม่ถึงนานถึง 4 ปี สามารถจุคนได้เพิ่มจากเดิม 78,000 ที่นั่งเป็น 81,000 ที่นั่ง

 

 

St Petersburg Stadium, St Peterburg

 

สนามกีฬาแห่งนี้ออกแบบโดยสถาปนิกชาวญี่ปุ่น Kisho Kurokawa มีความสูงถึง 78 เมตร การดีไซน์ดูคล้ายคลึงกับยานอวกาศเปิดใช้งานเมื่อปี 2017 สนามกีฬาแห่งนี้มีความทันสมัย หลังคาพับเก็บได้ ทำให้สามารถจัดการแข่งขันได้ทุกสภาพอากาศ จุคนได้ทั้งหมด 67,000 ที่นั่ง สนามแห่งนี้จะเป็นสถานที่แข่งทั้งหมด 7 นัด ทั้งรอบ semi-final และ third place play-off

 

 

Fisht Stadium, Sochi

 

ออกแบบโดย Populous ซึ่งเป็นสถานที่เปิดและปิดพิธี ในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2014 สนามกีฬาแห่งนี้ได้รับการปรับปรุงจากเดิมที่เป็นหลังคาปิดทั้งหมด แต่ได้เอาหลังคาออกไปและปรับแต่งใหม่ เพื่อรองรับการแข่งขันฟุตบอลโลก สามารถจุคนได้ 48,000 ที่นั่ง สนามนี้จะเป็นสถานที่จัดการแข่งขันทั้งหมด 6 เกม ทั้งการแข่งระหว่างโปรตุเกสกับสเปน และการแข่งรอบ Quarter Final

 

 

Ekaterinburg Arena, Ekaterinburg

 

สร้างขึ้นในปี 1953 เป็นที่ตั้งของทีม FC Ural ซึ่งเป็นหนึ่งในสโมสรที่เก่าแก่ที่สุดของรัสเซีย สนามกีฬาแห่งนี้ได้รับการตกแต่งใหม่เพื่อการแข่งขันฟุตบอลโลก มีการเพิ่มที่นั่งชั่วคราวขึ้นนอกสนาม เพื่อรองรับจำนวนผู้ชมให้รับได้สูงสุด 35,000 ที่นั่ง เมื่อการแข่งขันฟุตบอลโลกจบลง ที่นั่งนอกสนามทั้งหมดจะถูกถอดออกให้สนามกลับสู่สภาพเดิม

 

 

Spartak Stadium, Moscow

 

เป็นสนามกีฬาแห่งที่สองในเมืองหลวงที่เป็นสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก สร้างขึ้นในปี 2014 คอนเซปต์ของการออกแบบคือการล้อมรอบอาคารด้วยเพชรเพื่อสร้างเป็นสัญลักษณ์ของ Spartak Moscow

 

 

Nizhny Novgorod Stadium, Nizhny Novgorod

 

เป็นสนามกีฬาที่สร้างมาเพื่อการแข่งขันฟุตบอลโลกโดยเฉพาะ ออกแบบโดยบริษัท Stroytransgaz ของรัสเซีย สามารถจุคนได้ถึง 45,000 ที่นั่ง ภายนอกสนามล้อมรอบด้วยเสาหินทั้งหมด

 

 

Mordovia Arena, Saransk

 

เป็นอีกสนามกีฬาที่สร้างขึ้นมาเพื่อการแข่งขันฟุตบอลโลกโดยเฉพาะ ออกแบบโดยบริษัท SaranskGrazhdanProekt ของรัสเซีย โดยรูปร่างของอาคารเป็นวงรี ตกแต่งด้วยสีสันทั้ง ส้ม แดง และขาว เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงศิลปะและงานฝือที่สร้างสรรค์ขึ้นในเขต Mordovia

 

 

Kazan Arena, Kazan

 

สำหรับสนามกีฬาแห่งนี้เคยเป็นสถานที่จัดพิธีเปิดและปิดกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อนในปี 2013 ออกแบบโดย Populous หากมองจากมุมบนรูปทรงของหลังคาจะคล้ายคลึงกับดอกบัว

 

 

Samara Arena, Samara

 

เปิดในปี 2018 มีการออกแบบโดยสะท้อนให้เห็นการเชื่อมโยงระหว่างรัสเซียกับอวกาศ ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก GUS SO TerrNIIgrazhdanproekt สนามแห่งนี้สามารถจุคนได้ 45,000 ที่นั่ง

 

 

Kaliningrad Stadium, Kaliningrad

 

เป็นสนามกีฬาแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อการแข่งขันฟุตบอลโลก เปิดเมื่อเดือนเมษายน 2018 ที่ October Island ในเขตปกครองของรัสเซีย Kaliningrad ออกแบบโดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศส Wilmotte & Associés

 

 

Volgograd Arena, Volgograd

 

สนามกีฬาแห่งนี้ได้รับการออกแบบใหม่โดยสถาปนิกชาวเยอรมัน GMP Architekten สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก สนามกีฬาจะเป็นทรงวงรี รอบๆ สนามจะปกคลุมไปด้วยโครงสร้างที่คล้ายกับซุ้มขนาดใหญ่ ออกแบบมาให้เหมือนกับเนื้อผ้าที่ผ่านการทออย่างประณีต เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการทอผ้าของชาวรัสเซีย สามารถจุคนดูได้ 45,000 ที่นั่ง

 

 

Rostov Arena, Rostov-on-Don

 

สนามกีฬาแห่งนี้เป็นสนามที่สามที่ออกแบบโดย Populous เดิมทีมีการออกแบบหลังคาด้วยรูปทรงที่ไม่สม่ำเสมอ จึงถูกสร้างใหม่ให้ดูทันสมัยและสวยงามมากขึ้น สามารถจุคนดูได้ 45,000 ที่นั่ง

 

 

ที่มา : www.dezeen.com

 

 

ความคิดเห็น