'ป่าคอนกรีต' เสน่ห์เมืองกรุง ความสวยที่ถูกมองข้าม

เรามักนำเสนอข่าวการพัฒนาเมือง พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ซึ่งเกือบทั้งหมดล้วนอยู่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ในมุมมองการพัฒนามันทำให้เราได้เห็นความศิวิไลซ์ เห็นการเจริญเติบโตขึ้นของบ้านเมืองทุกวันๆ แต่ก็เพราะการพัฒนาอย่างรวดเร็วนั้น มันอาจทำให้หลายคนรู้สึกว่าเมืองนี้มันช่างวุ่นวายและแออัดเหลือเกิน ซึ่งการพัฒนาก็ไม่ได้ผิด และมันเป็นสิ่งจำเป็น คนอยู่อาศัยอย่างเราจึงควรปรับหมุนหัวใจให้ไปทันตามโลก


 

 

จากชีวิตที่เคยอาศัยอยู่แนวราบ เริ่มเปลี่ยนไปเป็นแนวดิ่ง จากบ้านเดี่ยวชั้นเดียว กลายเป็นตึกสูงระฟ้า มีผนังกั้นเป็นห้องๆ ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ด้วยกันลดน้อยลง เกิดปัญหาโรคกลัวการเข้าสังคม หรือโรคซึมเศร้ามากขึ้น ความสุขกลายเป็นสิ่งหายากต้องแสวงหา หรือต้องแย่งชิง แต่ความเหนื่อยล้าและอ่อนแรงก็ทำให้เราเกียจคร้านที่จะพาตัวเองออกไปที่ไหนไกลๆ เราต่างเรียกร้องหาความสุข เรียกร้องให้เพิ่มพื้นที่สีเขียวเอาไว้พักผ่อนหย่อนกายา ต้องรอวันหยุดหรือเวลาว่างเพื่อออกไปชมวิวสวยๆข้างนอกเมืองนั่น แต่หารู้ไม่ ว่าป่าคอนกรีตที่เต็มไปด้วยตึกสูงเนี่ย ก็เป็นวิวที่ใช้พักผ่อนหย่อนหัวใจได้เหมือนกัน

เพียงลองเหม่อมองฟ้าในเมืองบ้าง ปล่อยให้สมองได้พักผ่อนจากสิ่งต่างๆรอบกาย เก็บงานเก็บความวุนวายไว้ในกระเป๋าสักพัก สร้างบรรยากาศด้วยเพลงโปรดที่ชื่นชอบ ใช้ชีวิตช้าซึมซับบรรยากาศ เสมือนว่าโลกทั้งใบนี้ มีแค่ตัวเราเองเท่านั้น ปล่อยหัวใจ ชมวิวเมืองกรุงเทพ แล้วคุณจะเริ่มรู้สึกว่า ‘ป่าคอนกรีต’ ก็สวยงามและน่าพักผ่อนไปอีกแบบ

 

แค่เปลี่ยนมุมมอง

ขึ้นไปบนดาดฟ้าสักที่ แล้วชมวิวและทิวตึกจากมุมนั้น ทิ้งสายตาจ้องมองไปนานๆ อาจไม่เรียกว่ามอง แต่ค่อนไปทางเหม่อ บนตึกสูงๆมักอากาศดี แตกต่างไปจากข้างล่างที่เคยใช้ชีวิตทุกวัน ยิ่งถ้าเป็นตอนเช้าจะบรรยากาศดีมาก มีทั้งเสียงนกร้อง เสียงเพลงจากตึกข้างๆ เสียงเคาะเหล็กและตอกเสาดังอึกทึกมาจากระแวกนั้นบริเวณที่เป็นเขตก่อสร้าง เสียงเด็กน้อยเจื้อยแจ้วดังมาจากโรงเรียนอนุบาลแถวๆนั้น บางคนกำลังมุ่งหน้าไปทำงานในตอนเช้า บางคนก็ออกมารดน้ำต้นไม้ เรายืนนิ่งๆและซึมซับบรรยากาศ ทุกชีวิตดำเนินไปอย่างเนิบช้า ความไม่เร่งรีบท่ามกลางความเร่งรีบ การได้มองจากมุมนี้ ทำให้ได้เห็นกรุงเทพฯ ในมุมที่ต่างออกไป เป็นโอกาสพักผ่อนหย่อนใจและพักสายตาที่รู้สึกดีไม่น้อย

สถานที่แนะนำ:
· ดาดฟ้าของห้องสมุดแห่งใหม่ TCDC ย่านเจริญกรุง สามารถขึ้นไปถ่ายภาพและชมวิวด้านบนได้
· ตึกใบหยก 2 หรือ Baiyoke Sky Hotel ที่เปิดให้เราได้มีโอกาสขึ้นไปชมวิวกรุงเทพ โดยมีหอชมวิว ชั้น 77 และ ดาดฟ้าพื้นหมุน ชั้น 84 (อาจต้องเสียค่าเข้า)

 

วิวประจำวัน

รถไฟฟ้ามักเป็นช่องทางการคมนาคมที่สะดวกสบาย คนส่วนใหญ่นิยมใช้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่วงเร่งรีบในตอนเช้า หรือช่วงเลิกงานในตอนเย็น ลองละสายตาจากหน้าจอและสายตาผู้คน มองออกไปข้างนอกหน้าต่าง ตึกต่างๆที่เรามองเห็น แสงอาทิตย์ที่ลอดผ่านตึกมา หรือเงาของสถาปัตยกรรมที่พาดผ่านสิ่งต่างๆ ชวนให้จิตใจของเราได้ผ่อนคลาย มันอาจจะเป็นมุมเดิมๆทุกวัน แต่โมเม้นการเคลื่อนผ่านของรถไฟฟ้า ก็เป็นอะไรที่แปลกตาและให้บรรยากาศผ่อนคลายที่แตกต่างไปอีกแบบได้ ลองทอดสายตาออกไปไกลๆดู ทิวตึกต่างๆ ผ่านสีบรรยากาศฟ้าคราม และเทาอ่อนๆ เหมือนเป็นฉากหลังของภาพ ที่ถูกแต้มด้วยองค์ประกอบของ คน รถ ต้นไม้ และสถาปัตยกรรมต่างๆ เป็นธรรมชาติของชีวิตแบบเมืองที่สวยงาม ถ้าได้ลองมองนานๆก็อาจจะหลงเสน่ห์เมืองนี้ขึ้นมาเหมือนกัน

สถานที่แนะนำ:
· รถไฟสายสุขุมวิท สถานีหมอชิตไปจนถึงสถานีแบริ่ง ก็ต้องบอกเลยว่า วิวสวยและเป็นมุมมองที่ทำให้เราพักสายตาได้ดี
· รถไฟฟ้าสายสีลม ที่กำลังเคลื่อนผ่านสวนลุมพินี ต้องยอมรับเลยว่า วิวตรงนี้ดีมากๆ เราจะเห็นเมืองในมุมที่ต่างไป ต้นไม้สีเขียวในสวนลุม ทำให้จิตใจเราสดชื่น มองเลยขึ้นไป เป็นป่าคอนกรีตและทิวตึกที่สวยงาม ชวนให้เพลิดเพลินอยู่ไม่น้อย

 

พระอาทิตย์ตกริมแม่น้ำเจ้าพระยา

หลายครั้งเส้นทางต่างระดับจะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงรถติดบนถนนสายปกติ แต่ความพิเศษไม่ได้อยู่แค่การหนีรถติดอย่างเดียว แต่วิวข้างบนนี้ยังสวยงามอีกด้วย ถ้าจังหวะดีๆก็จะพบกับพระอาทิตย์ที่กำลังจะลาลับขอบฟ้าไป แสงอาทิตย์สีทองกับแม่น้ำ ระยิบระยับสวยงาม ท้องฟ้าค่อยๆเปลี่ยนสีไป จากสีส้มทองปนเหลืองเรืองรอง เปลี่ยนไปเป็นสีชมพู ม่วง คราม จนมืด แทนที่ด้วยแสงพระจันทร์ กับแสงจากดาวฤกษ์ดวงใหญ่ เป็นสัญญาณว่าการผ่านไปของเรื่องราวหนึ่งช่วงวัน เยียวยาหัวใจให้พร้อมรับเช้าวันใหม่ในวันรุ่งขึ้น

สถานที่แนะนำ:
· ทางด่วนสะพานพระรามเก้า ถ้าอยากจะชมวิวทิวทัศน์ของเมืองกรุงเทพฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แนะนำเป็นช่วงเวลาที่พระอาทิตย์กำลังจะตก ให้ขับรถมาบนทางด่วนสะพานพระรามเก้า
· ทางด่วนสะพานภูมิพล ก็เป็นภาพที่สวยงาม ลองเปิดกระจกรับลม และพลังงานแสงอาทิตย์ก่อนจะลับขอบฟ้า ก็เป็นอะไรที่ดี
· เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ ฟรอนท์ หรือไม่ก็ท่ามหาราช สำหรับคนไม่ขับรถ ถือเป็นวิวยามเย็น ที่สวยงามไม่แพ้วิวบนสะพานเลย

 

สีสันของเมืองในยามค่ำคืน

คงไม่มีใครชอบรถติด ยิ่งถ้าเป็นช่วงค่ำวันศุกร์ที่ฝนตกด้วยแล้ว หลายคนก็คงบ่นกันไปต่างๆนานา แต่ถ้าคนบนที่สูงๆอย่างรถไฟฟ้าอยู่แบบเราๆ หรือสะพานลอย จะได้สัมผัสภาพของจุดไฟสีแดงๆเต็มท้องถนน หรือบนทางด่วนก็จะเป็นเส้นๆ ถ้าวันนี้ไม่ได้รีบร้อนอะไร ลองเดินเล่นเรื่อยๆ หยิบกล้องมือถือขึ้นมาถ่าย โมเม้นของเมืองยามราตรี จากแสงสีของรถและไฟตามตึกต่างๆ ก็เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่ต่างไปจากตอนกลางวัน แลหาไม่ได้ในชนบท ลองสัมผัสมันช้าๆก็ทำให้ใจเย็นลงได้ไม่น้อย ปัญหารถติดจะกลายเป็นแค่เรื่องธรรมดาในช่วงหนึ่ง เปิดใจยอมรับ แล้วยิ้มให้กับภาพที่สวยงามตรงหน้า ให้เวลาผ่านไปสักพัก เดี๋ยวก็ได้กลับไปพักที่ห้องอย่างสบายใจ Enjoy กับ Weekend ที่กำลังจะมาถึง

สถานที่แนะนำ:
· อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถ้าอยากจะเห็นสีสันของเมืองกรุงในยามค่ำคืน สถานที่ที่แนะนำก็คงจะเป็นที่นี่  รับรองว่าได้เห็นแสงไฟสีส้มแดงเหลืองของยานพหนะบนท้องถนนที่สวยงามอย่างแน่นอน
· เยาวราช ถ้าอยากให้มีสีสันของวิถีชีวิตในยามราตรี สวยงามและอาหารยังเด็ดๆทั้งนั้นอีกด้วย
· ทองหล่อ ข้าวสาร หรือสีลม ถ้าไม่ชอบอาหารปากอยากจะทานอาหารตา อยากได้สีสันสวยๆหล่อๆ ไว้เผื่อเป็นตัวเลือกสำหรับใครที่ยังไม่อยากกลับไปเหงาอยู่ที่ห้องคนเดียวอะเนอะ

 

ที่มา: urbancreature

ความคิดเห็น