ชมความงาม "สถานีรถไฟฟ้า" ที่สวยที่สุดในไทย

ทุกวันนี้มีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขึ้นต่อหลายสายเต็มไปหมด แต่สถานีที่มีคนพูดถึงกันมากสุด เห็นจะเป็นสถานีรถไฟฟ้าสายต่อสีน้ำเงิน สถานีใหม่ที่ตอนนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเพราะเป็นสถานีที่มีความสวยงามต่างจากสถานีอื่น ๆ ที่เคยมีมา ซึ่งจะมีเพียง 4 สถานี ที่คบคิดจะพูดถึงนะคะ เพราะเป็นสถานีที่ขึ้นชื่อในเรื่องความงดงามทางด้านสถาปัตยกรรม และถือได้ว่าเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทยในตอนนี้เลยก็ว่าได้ โดยแต่ละสถานีจะมีการคอนเซ็ปการออกแบบต่างกันไป จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1.สถานีวัดมังกร

สถานีแรก คือ “สถานีวัดมังกร” คงสงสัยกันใช่ไหมว่าทำไมถึงชื่อมังกร…นั่นก็เพราะว่าสถานีนี้ตั้งอยู่หน้าวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่ 1) โดยมีการออกแบบตามสถาปัตยกรรม ไทย-จีน สื่อถึง 2 วัฒนธรรมได้อย่างชัดเจนสะท้อนถึงชุมชนชาวจีนในย่านเยาวราช ภายในสถานีตกแต่งด้วยลวดลายมงคลอย่างมังกรและดอกบัว จะเน้นสีโทนที่เป็นมงคลอย่าง สีแดง และ สีทอง ซึ่งในทางความหมายจีน คือความร่ำรวยและมั่งคั่ง

 

2.สถานีสามยอด

“สถานีสามยอด” หรือวังบูรพา เป็นอีก 1 ใน 4 สถานีที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ด้วยการออกแบบสไตล์ชิโนโปตุกิส ที่เน้นสถาปัตยกรรมย้อนยุคไปในสมัยรัตนโกสินธ์ แถมยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อีกด้วย โดยการออกแบบจะมีลักษณะเหมือนตึกเก่า ๆ สมัยดั้งเดิม ส่วนโถงทางเข้าจะเป็นแบบโอ่โถง กว้างขวาง มีประตูทางเข้าเป็นแบบบานเพี๊ยม เสาและช่องจำหน่ายตั๋วโดยสารออกแบบเป็นแบบจำลองซุ้มประตูสามยอด ฝ้าและเพดานมีสีเหลืองนวล เพิ่มสีสันด้วยลวดลาย จะทำให้คุณได้ความรู้สึกเหมือนย้อนกลับไปเมื่อสมัยก่อนเลยค่ะ

 

3.สถานีสนามไชย

“สถานีสนามไชย” อยู่ในทำเลพื้นที่อนุรักษ์เกาะกรุงรัตนโกสินทร์ กทม. ถือได้ว่าเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทยเลยก็ว่าได้  ผู้ออกแบบคือ รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ซึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ ด้านงานสถาปัตยกรรม โดยมีการดีไซน์แบบสถาปัตยกรรมไทยแบบโบราณ จึงมีกลิ่นอายของความเป็นไทยแท้ ๆ ภายในสถานีมีความงดงามท้องพระโรงในพระราชวัง เสากระเบื้องลายดอกพิกุล ตกแต่งลายเพดานลายดาวล้อมเดือนปิดทองคำเปลว ใช้โคมไฟแบบอิจจกลับ กำแพงมีออกแบบคล้ายกำแพงพระราชวัง ทำให้รู้สึกเหมือนได้ก้าวเท้าเข้าสู่พระราชวังกันเลยที่เดียว นอกจากนี้สถานีสนามไชยยังอยู่ใกล้วัดพระแก้วหรือพระราชวัง มิวเซียมสยาม และโรงเรียนราชินี อีกด้วย ดังนั้นสถานีนี้จึงเป็นแหล่งแลนด์มาร์กของนักท่องเที่ยวและคนรุ่นใหม่ ให้ได้เข้าไปถ่ายรูป เช็คอินกันล้นหลาม

 

4.สถานีอิสรภาพ

สถานีนี้จะอยู่ระหว่าง สี่แยกบ้านแขก กับ โพธิ์สามต้น ซึ่งเป็นสถานีแรกและสถานีเดียวที่อยู่ฝั่งธนบุรีของรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT จะอยู่ใกล้วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ออกแบบโดยใช้หงส์เป็นสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความเป็นมงคลและศักดิ์สิทธิ อีกหนึ่จุดเด่นของสถานีนี้ก็คือการเป็นอุโมงค์ที่ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้การเดินทางมีความรวดเร็วและสะดวกมากขึ้น

 

ครบแล้ว 4 สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายต่อสีน้ำเงินที่สวยที่สุดในประเทศ และโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสถานที่ตั้ง หากใครจะเดินทางไปในแถว ๆ ย่านนี้ แล้วเบื่อการนั่งรถบนท้องถนนที่หันไปทางไหนก็เจอแต่รถ คบคิดแนะนำว่าให้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าสิคะนอกจากจะรวดเร็วสะดวกสบายแล้วยังได้พบก็ความสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรมอีกด้วย หรือถ้าใครว่าง ๆ ก็ไปถ่ายรูปตามจุดแลนด์มาร์กได้เลยนะคะ เพราะตอนนี้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินทั้ง 4 สถานีนี้ได้เปิดทดลองใช้งานแล้วนะ แล้วอย่าลืมช่วยกันรักษาความสะอาดด้วยนะคะ เพื่อที่ความสวยงามนี้จะได้ไม่หายไป



 

ที่มาข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ

ความคิดเห็น