จัดห้องนอนอย่างไร?? ให้ได้ สไตล์ "Southwestern"

การจัดแต่งห้องนอนนั้น จริง ๆ แล้วมีอยู่หลายแบบ แตวันนี้คบคิดขอนำเสนอ การจัดแต่งห้องนอน “สไตล์ Southwestern” หรือที่เรียกง่าย ๆ สไตล์อินเดียนแดง นะคะ ขอบอกเลยว่า สไตล์ Southwestern เนี่ย เป็นสไตล์ที่โด่งดังมากในฝั่งยุโรป เพราะการจัดแต่งห้องตามสไตล์นี้จะมีลักษะและกลิ่นอายที่ดูเป็นธรรมชาติและเรียบง่าย จะเน้นการเลือกใช้วัสดุและสีธรรมชาติเป็นหลัก แต่สำหรับใครหลาย ๆ คน ยังคงมีข้อจำกัดเรื่องการจัดแต่งห้องนอนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเพราะพื้นที่ในห้องนอนนั้นมีนาดเล็ก หรือ เงินในกระเป๋าสตางค์ของคุณนั้นมีจำกัด ทำให้จัดแต่งห้องตามสไตล์ที่ชอบไม่ได้…ไม่ต้องห่วงค่ะ!! วันนี้นอกจากจะนำสไตล์การจัดแต่งห้องมาฝากแล้ว ยังนำวิธีจัดแต่งและเลือกของตกแต่งให้สำหรับคนที่มีข้อจำกัดด้วยค่ะ อย่ารอช้าไปดูกันเลยค่ะ

 

วิธีการตกแต่งห้องนอนขนาดเล็กให้เข้ากับ สไตล์ Southwestern จะเน้นการทำเพดานเรียบ และเน้นการสร้างพื้นที่เปิดโล่ง จะทำให้ห้องดูกว้างและโปร่งมากยิ่งขึ้น รู้สึกไม่คับแคบจนอึดอัดเกินไป ซึ่งการทำเพดานเรียบและทำพื้นที่เปิดโล่งถือเป็นเอกลักษณ์ของการแต่งห้องสไตล์นี้โดยเฉพาะเลยทีเดียว

 

การแต่งห้อง สไตล์ Southwestern จะเน้นการใช้โทนสีธรรมชาติ เรียบง่าย เช่น โทนสีอิฐ โทนสีน้ำตาลของหิน ดิน ทราย และไม้ สีแทน สีครีม และสีขาว ให้อารมณ์เหมือนอยู่บนเทือกเขา และท้องทุ่งกว้าง ซึ่งเป็นบรรยากาศของอเมริกาแบบท้องถิ่น

 

เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งห้องนอน ควรเป็นแบบธรรมดา เรียบๆ ไม่หวือหวา โดยเน้นทำจากวัสดุตามธรรมชาติ เช่น ไม้ งานแกะสลัก งานผ้าทอ หรือว่าหนังนุ่มๆ สักผืน บางทีอาจจะเลือกเป็นหมอนใบใหญ่ หรือเปลญวนในสวน มาตกแต่งห้องนอน ก็ถือว่าเป็น สไตล์ Southwestern เหมือนกันนะ  แต่จะเหมาะกับคนที่มีงบประมาณในการซื้อของตกแต่งชิ้นใหญ่ที่มีราคาแพง และเหมาะกับห้องนอนที่พอจะมีพื้นที่ข้างเตียงเหลืออยู่สักหน่อย

 

แต่ถ้าหากใครมีงบประมาณจำกัด เราก็มี ไอเดียราคาประหยัด แบบ Southwestern มาฝากด้วยนะ คือเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีลักษณะเลียนแบบธรรมชาติ และพยายามเลือกซื้อเป็นของตกแต่งแบบติดกับผนัง เพื่อช่วยลดการใช้พื้นที่่ภายในห้องและยังทำให้ห้องดูกว้างขึ้นด้วย

หรืออาจจะใช้ของแบบสมจริง แอบอิงกับธรรมชาติด้วยต้นไม้สีเขียวสวยๆ เพิ่มบรรยากาศให้เหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งต้นไม้อย่างกระบองเพชร หรือ ไม้อวบน้ำ ก็หาซื้อได้ง่าย และราคาไม่แพง ถือเป็นไอเดียแต่งห้องนอนราคาประหยัด สำหรับคนอยากแต่งห้องนอน แต่มีงบประมาณที่จำกัด

 

สไตล์การแต่งห้องนอน แบบ Southwestern มักใช้กำแพงอิฐดิบภายนอก ฉาบด้วยปูนแบบหยาบๆ ซึ่งสามารถใช้เป็นปูนหรือหินแบบเรียบก็ได้ กระเบื้องที่ทาสีด้วยมือจะทำให้ห้องดูมีสีสัน และอบอุ่น หรือจะแต่งด้วยจิตรกรรมฝาผนัง ภาพวาดที่มีเรื่องราว หรือใช้กระจกในการตกแต่งร่วมด้วยก็ได้ ซึ่งการใช้กระจกจะทำให้ห้องนอนดูกว้างขึ้นไปในตัวด้วย

 

นอกจากนี้ การแต่งห้องนอนในสไตล์ Southwestern จะนิยมใช้พรมในการปูพื้น เป็นพรมในสไตล์ท้องถิ่น ซึ่งช่วยทำให้ห้องนอนดูมีสีสัน สดใสมากขึ้นได้ รู้สึกว่าให้น่าอยู่ขึ้นมา 2 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งปัจจุบันพรมสไตล์ท้องถิ่นหรือพรมถักนั้นหาซื้อได้ง่ายและมีแบบราคาที่จับต้องได้อยู่ ใครชอบแนวนี้รีบ ๆ ไปหาซื้อมาปูที่ห้องกันนะคะ

 

พื้นและผนังมักจะเลือกเป็นโทนสีน้ำตาล หรือสีขาว จัดเรียงในรูปทรงสี่เหลี่ยม สามารถใช้พื้นไม้เนื้ออ่อนหรือไม้ปาเก้ ในการตกแต่งพื้นห้องนอนก็ได้ หรือจะเลือกซื้อพื้นที่มีลายไม้แบบหยาบๆ ก็ดูเข้ากับการแต่งห้องนอนในสไตล์นี้ด้วยเหมือนกัน

 

จบแล้ว!! เป็นไงคะ ไอเดียการตกแต่งห้องนอนเล็กใน สไตล์ Southwestern ทั้งแบบจัดเต็มและแบบที่มีงบจำกัดที่นำมาเสนอ หากใครชอบสไตล์นี้ ก็ลองเอาไปตกแต่งห้องนอนอันแสนสบายดูนะคะ ขอรับรองเลยว่าคุณจะนอนหลับสบายกว่าเดิมหลายเท่าเลย เหมือนนอนหลับอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ กลิ่นอายอินเดียนแดง แน่ ๆ

ไว้คราวหน้าจะเอาไอเดียการตกแต่งห้องนอนสไตล์อื่น ๆ พร้อมกับวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ แนวทางในการเลือกโทนสี เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ และเลือกของตกแต่งห้องนอน มานำเสนออีกนะคะ ตอนนี้ขอตัวไปจัดตกแต่งห้องนอนก่อนน๊า บ๊ายบาย

 

ความคิดเห็น