ห้ามพลาด!!! "The Dubai Frame" กรอบรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดให้บริการแล้ว

 

“World’s Largest Picture Frame” กรอบรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เปิดอย่างเป็นทางการแล้วในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือที่รู้จักกันในนาม “The Dubai Frame” กรอบรูปแห่งดูไบ โครงการยักษ์ใหญ่ที่เป็นสถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุด นอกจากจะสะดุดตาแล้ว ยังให้ผู้เยี่ยมชมได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์ของท้องฟ้าแบบพาโนรามา ในขณะเดียวกันก็สามารถมองเห็นอาคารที่เป็นสัญลักษณ์ของดูไบอย่าง The Burj Khalifa ได้อีกด้วย

 

 

กรอบรูปแห่งนี้มีความสูง 150 เมตร ตั้งอยู่ที่สวนสาธารณะ Zabeel ของดูไบ โดยผู้เยี่ยมชมสามารถขึ้นไปยังโครงสร้างของสะพานในความสูง 93 เมตร เพื่อชมทัศนียภาพบนนั้นได้ จุดเด่นของสะพานนี้อยู่ที่ผู้เยี่ยมชมสามารถเดินบนทางเดินที่ปูพื้นด้วยกระจก  ซึ่งเมื่อมองทะลุกระจกลงไปทางทิศเหนือจะเห็นทัศนียภาพของเมืองเก่าแก่อย่าง Deira และในทิศใต้เองก็มีอาคารมากมายเรียงรายสูงตระหง่านบนถนน Sheikh Zayed

 

สำหรับ The Dubai Frame คาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึง 2 ล้านคนต่อปี เก็บค่าเข้าชม 50 dirhams (ประมาณ $14) ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปพัฒนาเมืองต่อไป ในส่วนของวันที่เปิดให้บริการ เปิดทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ เวลา 10.00 am – 7.00 pm (ประตูจะปิดเร็วขึ้น ถ้าบัตรของวันนั้นขายหมด)

 

 

ในปี 2008 เมืองดูไบและ ThyssenKrupp Elevators ได้จัดการแข่งขันการออกแบบระดับนานาชาติเพื่อหาตึกระฟ้าที่น่าทึ่งแห่งต่อไป Fernando Donis เป็นสถาปนิกที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะการแข่งขัน เมื่อถึงเวลาร่วมงานเพื่อสร้างโครงการกรอบรูปนี้ กลับไม่สามารถทำข้อตกลงกันได้ ทำให้มีการโต้แย้งกันเกิดขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นโครงการก็ยังคงดำเนินต่อไป ส่งผลให้ Fernando Donis ยื่นคำร้องเรียนเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาต่อเมืองที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์การออกแบบ

 

 

ถึงแม้ว่าจะตกลงกับสถาปนิกที่ออกแบบไม่ได้ แถมยังมีการร้องเรียน ท่ามกลางกระแสลบต่างๆ แต่เมืองดูไบยังคงสร้าง The Dubai Frame กรอบรูปแห่งดูไบต่อ และในที่สุดกรอบรูปแห่งดูไบก็สร้างเสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย พร้อมเปิดให้บริการแล้ว

 

 

 

 

ที่มา : inhabitat.com

 

 

 

 

ความคิดเห็น