เทรนด์อสังหาฯ มาแรง ปี2020 รองรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนในยุคเทคโนโลยี

ทุกวันนี้ทางด้านเทคโนโลยีได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด และได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวันในปัจจุบันของคนทุกกลุ่มวัย ซึ่งรวมไปถึงทางด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ทำธุรกิจทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ต่างก็พากันหากลยุทธ์ต่างๆนานาเข้ามารองรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนในยุคเทคโนโลยีนี้

 

การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิดแนวคิดดีๆด้านการพัฒนาไอเดียการสร้างที่อยู่อาศัย เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย และดูเหมือนว่าสิ่งที่คนในยุคนี้ให้ความสนใจเป็นพิเศษจะเป็นในเรื่องของเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นส่วนใหญ่ และที่สำคัญสินค้าและบริการนั้น ๆ จะต้องมีความแตกต่าง น่าสนใจเป็นพิเศษ ดังนั้นวันนี้คบคิดจะขอนำเทรนด์บ้านที่กำลังมาแรงในปี 2020 ที่เรียกได้ว่าเป็นยุคแห่งเทคโนโลยีเช่นนี้


 

เทรนด์นวัตกรรมบ้านไฮบริด (Hybrid)

โดยเทรนด์นี้เป็นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาตกแต่งบ้าน คอนโด ซึ่งได้การตอบรับและความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ชอบความทันสมัยของเทคโนโลยี ชอบในความสะดวกรวดเร็วและความสบาย โดยส่วนใหญ่แล้วโครงการต่างๆ ได้มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยให้ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น การใช้ระบบการควบคุมและสั่งการด้วยสมาร์ตโฟน และระบบรักษาความปลอดภัยด้วยระบบ Motion Sensor เพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหว เป็นต้น สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตได้เป็นอย่างดี


 

เทรนด์นวัตกรรมเพิ่มพื้นที่สีเขียว

จริงๆแล้ว นวัตกรรมนี้ได้มีโครงการหลายโครงการ ไม่ว่าเป็นโครงการบ้าน หรือโครงการคอนโด นำมาพัฒนาแล้วเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในโครงการมากขึ้น โครงการที่ตั้งอยู่ในเมืองมักจะถูกจำกัดเรื่องสัดส่วนของพื้นที่สีเขียวต่อจำนวนประชากรที่อยู่อาศัย แต่ถ้าโครงการไหนสามารถสร้างความแตกต่าง แหวกแนว และสามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียว สวนสาธารณะได้ ก็จะยิ่งดึงดูดความสนใจได้มากขึ้น


 

เทรนด์การแต่งบ้าน โดยใช้ Solar Rooftop

ขอบอกเลยว่าเทรนด์นี้เป็นที่ฮอตฮิตติดกระแสมากๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและยังคงได้รับความสนใจมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาใส่ใจในการประหยัดพลังงานมากขึ้น ทำให้เกิดแนวคิดการติดตั้ง Solar Rooftop ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดมิเนียม เพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างดี


 

เทรนด์บ้านผู้สูง

เนื่องด้วยปัจจุบันมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับอัตราการเกิดของเด็ก เรียกได้ว่าตอนนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมของผู้สูงอายุอย่างเป็นทางการ ทำให้เทรนด์บ้านผู้สูงอายุเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคนี้ ที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุได้อย่างครบครัน


 

เทรนด์เทคโนโลยีก่อสร้าง BIM

BIM คือการนำเทคโนโลยี เข้ามาช่วยให้ข้อมูลของการทำงานแต่ส่วน ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมาและทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคาร BIM (Building Information Modeling) ได้เข้าใจและทำงานร่วมกันได้ดีมากขึ้น สิ่งที่ทำให้ BIM เป็นที่กล่าวถึงและยอมรับมากขึ้นในแวดวงคนทำงานสายอาชีพ สถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมา นอกจากความใหม่และทันสมัยของเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นแล้ว มาช่วยปิดปัญหาที่เคยเกิดขึ้นจากการทำงานในยุคแรกและยุค 2D ที่เคยเจอให้หมดไป แล้วแทนที่ด้วยประสิทธิภาพที่มากกว่า


 

 

เป็นอย่างไรบ้างกับเทรนด์ที่อยู่อาศัยที่กำลังมาแรงในช่วงต้นปี 2020 ซึ่งแต่ละเทรนด์ก็มุ่งเน้นที่จะตอบโจทย์แต่ละไลฟ์สไตล์ให้ตรงจุด อย่างไรก็ตามบางเทรนด์อาจเคยเป็นกระแสมานานมาแล้ว และปัจจุบันได้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งเมื่อโลกได้ก้าวเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยีแบบนี้ โดยโครงการแต่ละโครงการต่างก็ผลักดันกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างของที่อยู่อาศัยให้กับโครงการของแต่ละโครงการ

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ความคิดเห็น