ได้ใช้แน่ ปี63 รถไฟฟ้าสายแดงเข้ม-แดงอ่อน

รัฐบาล คสช. อนุมัติให้ดำเนินโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และ บางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทางรวม 25.90 กิโลเมตร มูลค่า 44,000 ล้านบาท หรือที่เรียกว่า “มิสซิง ลิงก์” เพื่อแก้ไขปัญหาจุดตัดระหว่างถนนและทางรถไฟ ซึ่งเป็นปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ในปี 2563

redline-bts-001

 

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ – พญาไท – มักกะสัน – หัวหมาก

ประกอบด้วย 9 สถานี ได้แก่ สถานีสามเสน สถานีราชวิถี สถานียมราช สถานียศเส สถานีหัวลำโพง สถานีพญาไท สถานีมักกะสัน สถานีรามคำแหง และสถานีหัวหมาก

redline-bts-002

 

2. อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม บางซื่อ-หัวลำโพง

redline-bts-003

 

รูปแบบโครงสร้างทางวิ่ง เป็นการผสมผสานระหว่างโครงสร้างทางวิ่งระดับดิน (At Grade) โครงสร้างทางวิ่งยกระดับ (Elevated) โครงสร้างทางวิ่งแบบคลองแห้ง (Open Trench and Cut & Cover Tunnel) และโครงสร้างระดับใต้ดิน 2 ชั้น โดยมีระบบการเดินรถสอดคล้องกับแผนการเดินรถในโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต และช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ซึ่งมีทั้งแบบรถด่วนและรถธรรมดา

ระยะทางรวม 2 เส้นทาง 25.9 กิโลเมตร มูลค่า 44,000 ล้านบาท โดยจะประกวดราคาในปลายเดือนสิงหาคมปีนี้ เเละจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 คาดว่าจะเเล้วเสร็จได้ในปลายปี 2562 และเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ในปี 2563

ภาพรวมเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงทั้งระบบ

redline-bts-004

 

ที่มา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี)
ภาพจาก สนข (สำนักงานนโยบายแผนการขนส่งและจราจร)
วันที่ 26 กรกฏาคม 2559

ความคิดเห็น