โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
ตั๋วร่วม “บัตรแมงมุม” ใบเดียวขึ้นได้ทั้ง "รถไฟฟ้า-ใต้ดิน"เสร็จส.ค.59 นี้
ลงเมื่อ 23-05-2016 00:04:02
สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เตรียมนำร่องเปิดใช้ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า หรือ บัตรแมงมุม บัตรเดียวที่สามารถใช้บริการรถไฟฟ้า BTS , MRT และ แอร์พอร์ตลิงค์ เริ่มใช้ได้สิงหาคม 59 นี้ คาดใช้เวลา 6-7 เดือนขยายได้เต็มระบบ

นายเผด็จ ประดิษฐเพชร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตั้งระบบบริหารจัดการรายได้กลาง ระบบตั๋วร่วมหรือบัตรใบเดียวสามารถใช้ได้ทุกระบบ ทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ และระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ภายใต้ชื่อ “บัตรแมงมุม”
โดยระบบตั๋วร่วมโดยสารระบบขนส่งสาธารณะ จะเริ่มนำร่องในการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน) และรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 6 ส.ค.นี้ จากนั้นจะขยายการเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ โดยคาดว่าประชาชนจะใช้ตั๋วร่วมรถไฟฟ้าทั้ง 4 เส้นทางด้วยตั๋วร่วมที่ใช้ชื่อว่าบัตรแมงมุมได้ภายใน 6-7 เดือนนับจากนี้ รวมทั้งจะเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถเมล์ ขสมก. และเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา “หลังทดสอบระบบเซ็นเตอร์ เคลียริ่งเฮาส์เสร็จ จะนำระบบไปให้ผู้ประกอบการรถไฟฟ้าทั้ง 4 สาย ติดตั้งที่สถานีรถไฟฟ้า เพื่อให้สามารถอ่านบัตรแมงมุม ซึ่งมีลักษณะเป็นชิปการ์ด”
สำหรับการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาบริหารจัดการตั๋วร่วมนั้น จะให้เป็นบริษัทจำกัด โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ เพื่อเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน เบื้องต้นกำหนดให้รัฐถือหุ้นไม่เกิน 50% เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการ อย่างไรก็ตามระบบตั๋วร่วมนี้ นอกจากนี้ผู้โดยสารจะสะดวกแล้ว อาจจะได้รับส่วนลดค่าโดยสารตั้งแต่ 20 - 50%
ที่มา สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
วันที่ 22 พฤษภาคม 2559

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook