โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
รถไฟฟ้าสายสีม่วงเตรียมทดสอบระบบ พร้อมเปิดเป็นทางการ 6 ส.ค.นี้
ลงเมื่อ 04-05-2016 10:02:29
รถไฟฟ้าสายสีม่วงเตรียมทดสอบระบบในเดือน มิ.ย. พร้อมเปิดเป็นทางการ 6 ส.ค. 2559 นี้

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังประชุมบอร์ด ว่า เป็นการประชุมวาระพิเศษเร่งด่วน สำหรับการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูนนั้น สำนักพระราชวัง มีหนังสือแจ้งว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้ากำหนดวันที่จะเสด็จเป็นประธานพิธีเปิดการเดินรถสายสีม่วงอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ส.ค.59 และจะมีการทดสอบเดินรถทั้งระบบ โดยจะเริ่มในเดือน พ.ค.-ก.ค.นี้ และในวันที่ 10 พ.ค.นี้ กมธ.คมนาคม และผู้สนใจ รวมทั้งบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) สนช. รวมทดสอบระบบก่อน ซึ่งขณะนี้จากการตรวจสอบรายละเอียดพบว่าระบบมีความพร้อมที่จะทำการทดสอบตามแผนที่กำหนด
ส่วนปัญหาตรงจุดเชื่อมช่วงเตาปูน กับ บางซื่อ ทั้งที่มีระยะห่างเพียง 1 กิโลเมตร จากเตาปูน มาบางซื่อ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปในการเชื่อมโยงกัน คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟม.) จึงเรียกประชุมด่วน เพื่อแก้ปัญหา ซึ่งเบื้องต้นมี 2 แนวทาง คือ
แนวทางที่ 1. เสนอแก้ไขสัญญาสัมปทานเดินรถใต้ดินสีน้ำเงิน จากเดิมหัวลำโพงถึงบางซื่อ เป็น หัวลำโพง ถึง เตาปูน หรือเพิ่มขึ้นอีก 1 กิโลเมตร กับบริษัท ทางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) แต่ต้องรื้อแก้ไขสัญญาซึ่งสิ้นสุดในปี 2572 ขนานใหญ่ ประโยชน์ที่ผู้เดินรถ หรือ BEM จะได้รับ คือการขนคนได้มากขึ้น และ มีรายได้มากขึ้นตามมา
แนวทางที่ 2 รฟม.เสนอให้เพิ่มระยะทางอีก 1 กิโลเมตรที่มีปัญหาในสัญญาเดินรถของรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย จากเดิมเส้นทาง หัวลำโพงถึงท่าพระเป็นหัวลำโพง ถึงเตาปูน ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาเงื่อนไขและรูปแบบการลงทุน ของคณะกรรมการร่วมลงทุนเอกชน (พีพีพี) คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือน พ.ค.นี้ สำหรับประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น ไม่ต่างกัน เพราะไม่ว่ารายใดจะเข้ามาให้บริการการเดินรถ ก็ได้จำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นจากสถานีนี้
จากนี้ รฟม.จะส่ง 2 แนวทางนี้ไปให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจวันพรุ่งนี้ว่าจะเลือกแนวทางใด โดยทั้ง 2 แนวทาง ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 15 เดือน ซึ่งเป็นไปตามที่ BEM ผู้ได้รับสัมปทานได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ ดังนั้นคนที่ใช้บริการสายสีม่วงแล้วหวังจะเชื่อมต่อสายสีน้ำเงิน เเต่อย่างน้อยการตัดสินใจให้เร็วที่สุดย่อมเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย
รถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่ - บางซื่อ เตรียมจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 6 ส.ค.นี้ ทางกระทรวงคมนาคมจะแก้ปัญหาการเชื่อมต่อ โดย รฟม. เสนอให้ใช้รถชัตเติลบัสในการรับส่งผู้โดยสารจากสถานีเตาปูนถึงบางซื่อ หรือประชาชนผู้ใช้บริการ อาจนั่งรถไฟดีเซลรางจากสถานีบางซื่อ ไปสถานีบางซ่อน ซึ่งในวันที่ 10 พ.ค.นี้ น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น
ที่มา Thai PBS
วันที่ 4 พฤษภาคม 2559

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook