โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
มาตรการรัฐได้ผล ตลาดคอนโดไตรมาสแรก โต 8% มูลค่าขาย 8.58 หมื่นล้าน
ลงเมื่อ 26-04-2016 17:20:36
มาตรการรัฐได้ผล ตลาดคอนโดไตรมาสแรก โต 8% มูลค่าขาย 8.58 หมื่นล้าน

นายกสมาคมอาคารชุดชี้ตลาดคอนโดไตรมาสแรก โต 8% มูลค่าขาย 8.58 หมื่นล้าน ระบุอานิสงส์มาตรการรัฐฯ ผู้ประกอบการระบายสต๊อกเก่ารับมาตรการ ขณะที่โครงการเปิดใหม่ติดลบ 13% คาด 8 เดือนหลังบิ๊กอสังหาฯ โหมเปิด 67 โครงการมูลค่ากว่า 1.2 แสนล้าน
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย และกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวภายหลังได้รับเลือกเป็นนายกสมาคมอาคารชุดไทยเป็นสมัยที่ 2 ว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 1 ได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลต่อเนื่องมาจากช่วงปลายปี 58 ประกอบกับผู้ประกอบการต่างออกแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างหนักเพื่อระบายสต๊อก ส่งผลให้ตลาดเติบโตอย่างเห็นได้ชัด พิจารณาได้จากยอดขายคอนโดมิเนียมในช่วงไตรมาส 1 จำนวน 8.58 หมื่นล้านบาท เติบโต 8% จากไตรมาส 1/58
ขณะที่โครงการเปิดใหม่ติบลบ 13% เทียบไตรมาส 1 ปีที่แล้วคิดเป็นมูลค่า 41,477 ล้านบาท และติดลบจากไตรมาส 1/58 58 จำนวน 29% และติดลบจากไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา 24% ขณะที่บ้านเดี่ยวกับทาวน์เฮาส์นั้นถือว่าค่อนข้างทรงตัวจากปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการมุ่งเน้นไปที่การระบายสต๊อกแทนการเปิดโครงการใหม่ด่อนที่มาตรการจะหมดอายุลง ผู้ประกอบการต่างจัดแคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อเร่งระบายสต๊อกที่มีอยู่ เนื่องจากคอนโดฯ ที่ขายดีๆ ในช่วงปี 2556-2557 จะเริ่มสร้างเสร็จและทยอยโอนตั้งแต่ปลายปี 2558 ถึง 2559
นอกจากนี้ ตลาดในต่างจังหวัดที่ชะลอตัวตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เริ่มเห็นสัญญาฟื้นตัวบ้างแล้ว โดยเฉพาะใน 5 จังหวัดหลักที่ไม่ใช่จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี นครราชสีมา สงขลา ยกเว้นที่ภูเก็ตที่ยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งนอกจากอานิสงส์ของมาตรการแล้วผู้ประกอบการเองมีการเคลียร์สต๊อกออกไปค่อนข้างมาก ด้วยการลดราคา รวมถึงของแจก และประเมินว่าอาจจะชะลอตัวลดลงหลังจากหมดมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ครั้งนี้
แม้ว่ามาตรการจะช่วยกระตุ้นให้ตลาดคอนโดฯ ไตรมาส 1 โตได้ถึง 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมาติดลบอยู่ 14% ขณะที่ตัวเลขเมื่อไตรมาส 3 ปี 2558 ยอดขายอยู่ที่ 76,122 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 4 ขายไปได้ถึง 99,443 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงแรงกระตุ้นจากมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ
หากพิจารณาเป็นรายสินค้า จะพบว่า ในไตรมาสแรก ตลาดระดับบนเริ่มชะลอตัว เนื่องจากปีก่อน เปิดตัวค่อนข้างมาก ยกเว้นระดับราคา 7-10 ล้านบาท เติบโตถึง 52% มียอดขายอยู่ที่ 4,115 ล้านบาท ตลาดราคา 5-7 ล้านบาท ก็เริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าคอนโดมิเนียมในตลาดระดับล่างธนาคารพาณิชย์ปฏิเสธสินเชื่อค่อนข้างสูงเนื่องจากผู้บริโภคมีภาระหนี้สูง
อย่างไรก็ตาม ในช่วง 8 เดือนหลังของปีนี้ ผู้ประกบการรายใหญ่ 10 รายแรกในตลาด เตรียมเปิดตัวโครงการคอนโดฯ ใหม่อย่างน้อย 67 โครงการ มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดวัสดุทำให้มีความต้องการใช้เพิ่มมากขึ้นด้วย ขณะที่ภาพรวมของตลาดคอนโดฯไม่ได้สดใสมากนักทำให้ผู้ประกอบการจะต้องปรับขนาดโครงการให้เล็กลงเพื่อให้สอดคล้องกับกำลังซื้อที่จำกัด
ที่มา ผู้จัดการรายวัน
วันที่ 26 เมษายน 2559

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook