โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
กทม. ให้บริการเรือรูปแบบใหม่ เส้นทางคลองภาษีเจริญเชื่อมต่อ BTS บางหว้า ทดลองใช้ฟรี เม.ย. 59 นี้ แถมฟรีไวไฟ
ลงเมื่อ 02-04-2016 00:11:04
กทม. ให้บริการเรือรูปแบบใหม่ เส้นทางคลองภาษีเจริญเชื่อมต่อ BTS บางหว้า ทดลองใช้ฟรี เม.ย. 59 นี้ แถมฟรีไวไฟ
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=J4UMu6FJyxk[/youtube]
กทม.ได้นำเรือรูปแบบใหม่ ที่จะนำมาให้บริการประชาชนแทนเรือลำเก่าในเส้นทางคลองภาษีเจริญ พร้อมทั้งตรวจเส้นทางการเดินเรือจากท่าเรือสะพานตากสิน-เพชรเกษม เขตภาษีเจริญ (ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS บางหว้า) ไปยังท่าเรือตลาดน้ำตลิ่งชัน ระยะทางรวม 8 กิโลเมตร โดยก่อนหน้านี้ กทม.ได้ว่าจ้างให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ทดลองเดินเรือในคลองภาษีเจริญโดยเปิดให้บริการฟรีแก่ประชาชนตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. 2527 จนถึงเดือน มี.ค. 2559 ปรากฏว่า ตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการมีประชาชนสนใจใช้บริการเฉลี่ยวันละ 3,000 คน โดยช่วงเวลา 07.00 น.จะมีประชาชนใช้บริการมากที่สุด

เส้นทางคลองภาษีเจริญ-ท่าเรือที่เปิดให้บริการ

ขนาดของเรือรูปแบบใหม่ ท้ายเรือมีพื้นที่วางจักรยานจำนวน 2 คัน

ภายในเรือยังได้ติดตั้ง “กล้องวงจรปิด” (CCTV) ลำละ 4 จุด โดยสามารถส่งภาพวงจรปิดไปยังศูนย์ควบคุมที่จะจัดสร้างที่ใต้สถานีบีทีเอสบางหว้า มีบริการสัญญาณอินเตอร์เน็ต (wifi) มีพื้นที่สำหรับวีลแชร์รองรับผู้พิการหรือผู้สูงอายุได้ จำนวน 2 คัน และมีพื้นที่สำหรับรถจักรยาน จำนวน 2 คัน โดยทั้งหมดจะมี 12 ลำ มูลค่าลำละ 3.8 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 45.6 ล้านบาท
ภายในเรือรูปแบบใหม่

รายละเอียดเรือรูปแบบใหม่

เรือต้นแบบหรือรูปแบบใหม่นี้โครงสร้างเรือใช้วัสดุไฟเบอร์กลาส มีขนาดความกว้างถึง 3.2 เมตร และยาว 12.5 เมตร เครื่องยนต์ประเภทที่ใช้ในการเดินทางในน้ำโดยเฉพาะ( MARINE) เป็นเรือที่สร้างคลื่นต่ำ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 60 คน มีที่นั่ง 40 ที่นั่ง และสามารถยืนได้ 20 คน มีระบบควบคุมความเร็วด้วยจีพีเอส (GPS) มีเบาะชูชีพ (Safe Board)
โดย กทม.ร่วมกับกองทัพเรือในการฝึกอบรมพนักงานขับเรือ คำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกของผู้โดยสารเป็นสำคัญ จากนั้นจะนำมาให้บริการร่วมกับเรือลำเก่าไปก่อน ส่วนเรือรูปแบบใหม่อีก 10 ลำ คาดว่าจะต่อแล้วเสร็จในเดือน ส.ค. 2559 และเมื่อต่อแล้วเสร็จจะนำมาให้บริการแทนเรือลำเก่าทั้งหมดและเพื่อเป็นต้นแบบที่จะใช้เดินเรือในคลองอื่นๆ ของ กทม.ต่อไปในอนาคต
ส่วนคนขับเรือจะมาจากข้าราชการจากกองทัพเรือที่เกษียณอายุแล้ว โดยระยะแรกจะเปิดให้บริการฟรีในช่วงเดือนเมษายนนี้ ในส่วนของค่าโดยสารทาง กทม.จะพิจารณาตามความเหมาะสมและให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด
ที่มา PRbangkok

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook