โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
3สมาคมอสังหาฯ ลุ้นตลาดฟื้นช่วงโค้งสุดท้ายปี ฟันธงปี 58 สดใส คาดโต 5-10% เตือน!รับมือจีน-สิงคโปร์
ลงเมื่อ 28-10-2014 10:30:38

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัย กรุงเทพฯและปริมณฑล ครึ่งปีแรก 2557 ว่า มีมูลค่ารวม 1.36 แสนล้านบาท หดตัวจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา 21% ส่วนใหญ่เป็นการหดตัวของคอนโดมิเนียม
อย่างไรก็ดี ครึ่งปีหลัง หลังจากที่สถานการณ์การเมืองคลี่คลาย มีการจัดตั้งรัฐบาลและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา คาดว่า ตลาดจะมีมูลค่าประมาณ 1.6-1.7 แสนล้านบาท หรือมีมูลค่ารวมทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 3.1 แสนล้านบาท ซึ่งหดตัวน้อยกว่า 10% จากปี 2556 อยู่มูลค่าที่ 3.48 แสนล้านบาท
ทั้งนี้ พบว่า ในครึ่งปีแรกมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ มีมูลค่ารวมเพียง 5.4 หมื่นล้านบาท ในขณะที่ในช่วงเดือน 2 เดือน สิงหาคม-กันยายน มีผู้ประกอบการรายใหญ่ 7 ราย เปิดตัวคอนโดมิเดียมใหม่คิดเป็นมูลค่ารวมถึง 7 หมื่นล้านบาท สะท้อนว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีความมั่นใจที่จะลงทุนหลังจากที่เศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น
ด้านแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2558 ว่า คาดว่าตลาดจะมีอัตราการเติบโต 5-10% จากปี 2557 คิดเป็นมูลค่ารวม 3.4-3.5 แสนล้านบาท

ส่วนต่างจังหวัด จะยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม เนื่องจากมีการเปิดตัวโครงการจำนวนมาก ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คาดว่าต้องใช้เวลาในการดูดซับซัพพลายอีกประมาณ 2-3 ปี ส่วนบ้านแนวราบในจะยังขยายตัวแต่ไม่หวือหวามากนัก
นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า จากการเร่งรัดขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เช่น รถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ จะกระตุ้นให้เกิดความต้องการที่อยู่อาศัยมากขึ้น ขณะที่รถไฟรางคู่ ที่มีแผนขยายไปตามหัวเมืองหลัก จะทำให้เมืองขยายตัว ทั้งยังช่วยในเรื่องการขนส่งสินค้า และการท่องเที่ยว
สำหรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี2558 ไทยเป็นเสมือนศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาขยายการลงทุน ทำให้มีความต้องการที่อยู่อาศัยมากขึ้น ส่งผลดีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งขณะนี้ราคาอสังหาริมทรัพย์ไทยยังถูกกว่าสิงคโปร์ และมาเลเซีย แต่เชื่อว่าหลังจากเปิดเออีซี การแข่งขันในตลาดที่อยู่อาศัยจะสูงขึ้น ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกันกับประเทศอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการอสังหาฯไทย ก็ต้องเตรียมรับมือในการเข้ามาลงทุนของกลุ่มทุนจากต่างชาติให้ดี โดยเฉพาะจีนและสิงคโปร์
นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ปีหน้าติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้มากน้อยเพียงใด ส่วนความกังวลเรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งภาษีมรดก ปัจจุบันเงื่อนไขยังไม่ชัดเจน ว่าจะออกมาอย่างไร จึงต้องติดตามว่าจะส่งผลกระทบกับตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างไรหรือไม่
ที่มา matichon
วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook