โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
เตรียมได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีชมพู รอครม.ไฟเขียวเปิดประกวดราคาปลายปีนี้
ลงเมื่อ 10-09-2014 23:55:49

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้เตรียมเสนอแผนการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อดำเนินการในเส้นทางที่มีความพร้อม ทั้งนี้สำหรับความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพูซึ่งเป็น 1 ในเส้นทางที่จะเสนอให้ดำเนินการนั้นเป็นเส้นทางจากแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตรวงเงินลงทุนประมาณ 58,303 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นระบบการเดินรถแบบรางเดี่ยวหรือโมโนเรล ขณะนี้อยู่ระหว่างรอนำเข้าสู่การพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ประมาณปลายปี 2557 นี้
โดยในการเปิดประกวดราคาของสายสีชมพูนั้นจะต้องเปิดประกวดราคาระบบเดินรถก่อนที่จะมีการออกแบบโครงสร้าง เนื่องจากว่าขนาดรางของรถไฟฟ้าแบบโมโนเรลของบริษัทเอกชนจะแตกต่างกันหากมีการกำหนดขนาดไว้จะเป็นการล็อกสเปกจนเกินไป ดังนั้นหากผ่านความเห็นชอบจาก ครม.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะต้องเร่งดำเนินการออกแบบรายละเอียดในการก่อสร้างและการวางระบบราง ทั้งนี้หากทุกอย่างสามารถดำเนินไปตามแผนการที่กำหนดไว้ได้การดำเนินการก่อสร้างและทดสอบระบบจะใช้เวลาประมาณ 3 ปีคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการประชาชนได้ประมาณต้นปี 2562 นี้
นายพีระพล กล่าวต่อว่า สำหรับการเลือกรูปแบบของรถไฟฟ้าในแต่ละเส้นทางนั้นจะต้องพิจารณาจากปริมาณผู้โดยสาร และการรองรับประชาชนในอนาคตโดยรถไฟฟ้าระบบโมโนเรลจะสามารถรองรับประชาชนได้ประมาณวันละ 80,000-200,000 คนต่อวัน และระบบ โมโนเรลจะมีการก่อสร้างที่ง่ายกว่าระบบรางคู่ที่ประเทศไทยใช้อยู่ในปัจจุบันเนื่องจากจะใช้พื้นที่สำหรับวางรางน้อยกว่าและในรัศมีการเข้าโค้งก็จะไม่กินพื้นที่มากและมีความคล่องตัวมากกว่า อย่างไรก็ตามสำหรับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กิโลเมตรและสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 20 กิโลเมตรจะต้องคัดกรองรายละเอียดที่ รฟม.ส่งมายัง สนข.และเสนอต่อกระทรวงคมนาคมอีกครั้งเพื่อขอการอนุมัติก่อสร้าง
ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
วันที่ 10 กันยายน 2557

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook