โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
รูดบัตรผ่อนบ้านไม่เสียหายเอกชนเชื่อลูกค้ามีวินัยพอไม่เบี้ยวหนี้ ธปท.ไม่ห้ามแต่ต้องแจงเงื่อนไขให้ชัด
ลงเมื่อ 23-04-2014 23:50:59

[b]เอกชนภาคอสังหาริมทรัพย์ชี้รูดบัตรผ่อนบ้าน ช่วยกระตุ้นตลาด มั่นใจผู้ซื้อมีวินัยพอ
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาดบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า การที่ธนาคารร่วมกับบัตรเครดิตให้บริการสินเชื่อบ้านโดยให้ผ่อนค่างวดผ่านบัตรเครดิตได้ถือเป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า ซึ่งแน่นอนว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยได้ดีขึ้นเพราะถือเป็นการเพิ่มช่องทางใหม่ๆ ในการเข้าถึงสินเชื่อและการผ่อนชำระ[/b]
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการหลายรายก็เปิดให้ลูกค้าชำระเงินดาวน์ผ่านบัตรเครดิตด้วยวิธีที่หลากหลายอยู่แล้ว ทั้งการชำระเงินดาวน์ทั้งหมดผ่านบัตรเครดิตและไปผ่อนจ่ายกับบัตรเครดิตเอง หรือชำระด้วยการหักบัตรเครดิตอัตโนมัติ ซึ่งก็ยังไม่พบว่าเป็นปัญหาหนี้สูญ ส่วนการชำระเงินงวดค่าบ้านผ่านบัตรเครดิต แม้จะเป็นเรื่องที่อ่อนไหวกว่าแต่เชื่อว่าคนซื้อบ้านจะต้องทำทุกวิถีทางที่จะรักษาบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่ซื้อแล้ว ไม่ปล่อยให้ถูกยึด หรือเป็นหนี้สูญง่ายๆ
อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า การชำระเงินงวดค่าบ้านก็ต้องขึ้นอยู่กับการบริหารหนี้สินของตัวลูกค้าเอง และธนาคารที่มีแนวคิดจะออกบริการลักษณะนี้ ก็ต้องผ่านกระบวนการคิดอย่างรอบด้านแล้ว รวมถึงหาแนวทางป้องกันปัญหาหนี้สูญ เช่น หากลูกค้าผิดชำระเพียง 1 งวด ก็จะระงับการใช้บัตรเครดิตทันทีจนกว่าลูกค้าจะชำระค่าใช้จ่ายค้างจ่าย
ด้าน นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า การคิดบริการใหม่ๆ ของสถาบันการเงินต่างๆ ย่อมต้องเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย โดยเชื่อว่าผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยต้องเห็นชอบกับการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม ซึ่งการเปิดโอกาสให้ใช้บัตรเครดิตผ่อนชำระเงินงวดที่อยู่อาศัยได้นั้น ก็ถือเป็นทางเลือกใหม่ของคนอยากมีบ้าน
สำหรับแนวคิดดังกล่าวเห็นว่าเป็นสิ่งที่สามารถปฏิบัติได้ เพราะเชื่อว่าธนาคารต้องมีเครื่องมือในการป้องกันการเกิดหนี้เสีย และมีเงื่อนไขในการปล่อยกู้อย่างระมัดระวังอยู่แล้ว
ด้าน นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ไม่ได้ห้ามธนาคารพาณิชย์รับชำระค่างวดสินเชื่อที่อยู่อาศัยผ่านบัตรเครดิตแต่ลูกค้าที่ชำระหนี้ผ่านบัตรเครดิตต้องชำระเงินงวดเต็มทั้งจำนวน ไม่สามารถชำระบางส่วนหรือชำระแค่ยอดขั้นต่ำของสินเชื่อที่อยู่อาศัยตามเงื่อนไขของบัตรเครดิตได้
ทั้งนี้ เพราะจะทำให้เกิดสินเชื่อซ้อนสินเชื่อและจะคำนวณอัตราดอกเบี้ยและค่าปรับของบัตรบนดอกเบี้ยของสินเชื่อบ้าน ทำให้ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจบัตรเครดิต รวมทั้งอาจเป็นช่องทางหลีกเลี่ยงการจัดชั้นกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญ
"ธปท.ไม่ขัดข้องหากธนาคารพาณิชย์จะรับชำระหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยผ่านบัตรเครดิต แต่ธนาคารต้องชี้แจงให้ลูกค้าให้ชัดเจนถึงอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมที่จะเรียกเก็บจากลูกค้า" นางรุ่ง กล่าว
ที่มา หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันที่ 23 เมษายน 2557

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook