โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
"แผ่นดินทองฯ" ขายที่ดินย่านรามคำแหง ให้บริษัทพัฒนาอสังหาฯ กลุ่มเจ้าสัวเจริญ
ลงเมื่อ 23-04-2014 23:44:33

เรียบร้อยไปตามระเบียบ! ที่ประชุมผู้ถือหุ้นยูนิเวนเจอร์ ให้ "แผ่นดินทองฯ" ขายที่ดินย่านรามคำแหง ให้บริษัท สิริทรัพย์พัฒนาฯอสังหาฯในกลุ่มเจ้าสัวเจริญ พร้อมส่งสัญญาณราคาหุ้น! เตรียมบุ๊กกำไรราว 223 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 2 นี้ ด้านผู้บริหารโกลเด้นแลนด์ เผยไตรมาสแรกคอนโดฯ ลดวูบ 20-30% เหตุการเมืองกระทบเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่น เช่นเดียวกับยอดปฏิเสธสินเชื่อพุ่ง 25-30% ยืนยันคงเป้าเปิด 11 โครงการ มูลค่ากว่าหมื่นล้าน
นายสุวิทย์ จินดาสงวน ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ UV ชี้แจงกรณีผู้ถือหุ้นของ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GOLD ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ UV ร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กรณีที่ GOLD พิจารณาขายทรัพย์สิน คือ ที่ดินซึ่งตั้งอยู่บนถนนรามคำแหง ให้แก่ บริษัท สิริทรัพย์พัฒนา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ว่าทรัพย์สินที่ทำรายการขายในครั้งนี้ คณะกรรมการของ GOLD มีมติเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2556 อนุมัติให้ประกาศขายทรัพย์สินดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปที่สนใจ เนื่องจากไม่ได้เป็นทรัพย์สินหลักในการประกอบธุรกิจ (Non-Core Assets) และได้มีมติที่ประชุมคณะกรรมการวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 อนุมัติให้ GOLD ทำรายการขายทรัพย์สินนี้ให้แก่ บริษัท สิริทรัพย์พัฒนา จำกัด เนื่องจากเป็นผู้ที่เสนอราคาซื้อทรัพย์สินสูงที่สุดจากการประกาศให้ผู้สนใจเสนอราคาซื้อเข้ามาที่ GOLD
นายสุวิทย์ยืนยันว่าการเปิดเผยข้อมูลของการทำรายการขายทรัพย์สินในครั้งนี้ มีการปฏิบัติเป็นไปตามกฎเกณฑ์ และข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ และ ก.ล.ต. เนื่องจาก ผู้บริหาร ได้หารือกับสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว และได้รับคำแนะนำว่ารายการดังกล่าวจะต้องนำผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เฉพาะผู้ที่ไม่มีส่วนได้เสียในการทำรายการครั้งนี้พิจารณาอนุมัติด้วยดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 จึงมีมติอนุมัติในหลักการรายการขายทรัพย์สิน และอนุมัติแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เพื่อจัดทำรายงานการให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้าทำรายการดังกล่าวเพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯครั้งที่ 3/2557 เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินอิสระยืนยันว่า GOLD ตั้งราคาขายที่ดินแปลงนี้ 980 ล้านบาท สูงกว่าราคาอ้างอิงของผู้ประเมินอิสระคือ บริษัท แอดวานซ์ แอพไพรซัล จำกัด ที่ประเมินไว้เพียง 836.27 ล้านบาท
ล่าสุดที่ประชุมผู้ถือหุ้น บมจ.ยูนิเวนเจอร์ (UV) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน GOLD 58.59% ได้อนุมัติแผนการขายที่ดินดังกล่าวของ GOLD โดยคาดว่า UV จะบันทึกกำไรจากการขายที่ดินดังกล่าวราวตามสัดส่วนการถือหุ้นใน GOLD ราว 223 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 2/57
GOLDคงเป้าเปิด11โปรเจกต์หมื่นล้าน
ด้านนายแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเด้นแลนด์ เรสซิเด้นซ์ จำกัด ในเครือบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (GOLD) หรือโกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอันเกิดจากการเมืองไม่ชัดเจนในขณะนี้ ส่งผลต่อภาพรวมภาคธุรกิจทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัวลงเพื่อประเมินสถานการณ์ในช่วงไตรมาสแรก ปี 2557 ต่อเนื่องจากปลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนโดมิเนียมในช่วงไตรมาสแรก ทั้งยอดขาย และจำนวนการเปิดตัวโครงการของคอนโดมิเนียมลดลง 20-30% รวมถึงการโอนกรรมสิทธิ์ก็ชะลอตัวลงเช่นกัน
ส่วนการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารพาณิชย์ พบว่า ปัจจุบันมียอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากปีก่อนจาก 20-25% เป็น 25-30% โดยกระบวนการพิจารณามีความละเอียดถี่ถ้วนขึ้น มีการตรวจสอบลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทำให้ระยะเวลาการอนุมัติล่าช้ากว่าเดิม ซึ่งอาจส่งผลทำให้ผู้ประกอบการในหลายๆ บริษัทยอดโอนไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการคัดกรองลูกค้าที่มีศักยภาพทางการเงิน ลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งกับผู้ซื้อ ผู้ขาย และอุตสาหกรรมโดยรวม
ขณะที่แผนการลงทุนของบริษัทในปี 2557 ยังคงเป้าหมายเปิดโครงการตามแผนเดิมที่ 11 โครงการ มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ครอบคลุมทำเลศักยภาพ ได้แก่ ติวานนท์ บางนา ปิ่นเกล้า ลาดปลาเค้า รัตนาธิเบศร์ วัชรพล สุขสวัสดิ์ และรามคำแหง
ที่มา ASTV ผู้จัดการรายวัน
วันที่ 23 เมษายน 2557

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook