โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
กทม. เล็งยกเลิกส่วนต่อขยาย BTS
ลงเมื่อ 27-12-2010 09:15:58

กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีแผนยกเลิกโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า(สายสีเขียว) บีทีเอส ช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-ยศเส ระยะทาง 1 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้างประมาณ 2,000 ล้านบาท ตามแผนแม่บทขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่กำหนดเป็น แผนระยะ 20 ปี 12 เส้นทาง เงินลงทุน 8.11 แสนล้านบาท ระยะทาง 495 กิโลเมตร ซึ่ง กทม. ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ โครงการดังกล่าว ตามแผนเฉพาะโครงข่ายสั้นๆเท่านั้น
จากแผนเดิมของกทม. ที่กำหนดแนวสายทางลากยาว จาก สนามกีฬา ซึ่งเป็นส่วนต่อเชื่อมกับบีทีเอส สายสีลม ที่เปิดให้บริการปัจจุบัน ไปถึงพรานนก ระยะทาง กว่า 7.7 กิโลเมตร และมีแผนขยายโครงข่ายต่อเชื่อมออกไปถึงพุทธมณฑลสาย 4 ตามแนวถนนตัดใหม่ ช่วงพรานนก-พุทธมณฑลสาย4 ของกทม.

สำหรับเหตุผลที่สนข.มอบให้กทม. รับผิดชอบเพียง 1 กิโลเมตร จากสนามกีฬาแห่งชาติถึงยศเสเพราะอยู่ในเขตพื้นที่กทม. ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม ส่วนแนวอื่นได้มอบให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม. ) ดำเนินการ เพราะ คาบเกี่ยวออกไปยังพื้นที่จังหวัดในปริมณฑล ที่สำคัญแนวสายทางไปทับซ้อนกับรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 17.5 กิโลเมตร และช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางกะปิ-มีนบุรี ระยะทาง 20 กิโลเมตร
อย่างไรก็ดี กทม.มองว่า หากเดินหน้าก่อสร้างโครงการต่อ ตามแผนแม่บทที่ สนข.มอบให้ คงไม่คุ้มทุนเพราะก่อสร้างเพิ่มเพียง 1กิโลเมตรเท่านั้น เฉลี่ยค่าก่อสร้างกิโลเมตรละ 1,000-2,000 ล้านบาท ยังไม่รวมผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก และต้องเสียค่าชดเชยสูงเพราะอยู่ในย่านใจกลางเมือง ที่สำคัญเนื่องจากแนวสายทางอยู่ในรัศมี 25 ตารางกิโลเมตร หรือในเขตกรุงเทพฯชั้นในที่ต้องก่อสร้างเป็นรูปแบบมุดลงใต้ดิน ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี 2538 ส่งผลให้ต้นทุนค่าก่อสร้างน่าจะสูงอีกหลายเท่าตัว ส่งผลให้ต้องเสนอครม.เพื่อยกเว้นจากทำมุดใต้ดิน เป็นลอยฟ้า
กทม.ได้มีการตั้งข้อสังเกต ในส่วนที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ที่พิจารณาว่าเส้นทางสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สนามกีฬาแห่งชาติ-พรานนก ระยะทาง 7.7 กม.ทับซ้อนกับเส้นทางสายสีส้ม จากตลิ่งชัน - มีนบุรี ระยะทาง 37.5 กิโลเมตร จึงได้เสนอว่าหากมีการยกเลิกสายสีเขียว เส้นทางดังกล่าว กทม.จะขอดำเนินการสายสีส้มแทน
จากปัญหาซ้ำซ้อนเส้นทาง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อแก้ไขปัญหาการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และสายสีเขียว ตามแผนเดิมจะก่อสร้างเส้นทางจากสนามกีฬา-ยศเส-พรานนก ลงทุนโดยกทม. แต่ตามแผนใหม่ช่วงพรานนกกลับไปอยู่ในสายสีส้ม จึงมีปัญหาว่าใครจะเป็นผู้ดูแล กทม. หรือรฟม. แต่ในที่สุดก็ตกอยู่ในความดูแลของรฟม.นั่นเอง
เอาเป็นว่าอะไรที่มองแล้วไม่คุ้มทุนหรือคุ้มค่าก็ยกเลิกไปหาอะไรทดแทนที่เหมาะสมกับพื้นที่ แล้วนำงบประมาณไปพัฒนาในส่วนอื่นที่เร่งด่วนก่อนน่าจะดีไม่น้อยทีเดียว !!!
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,595 26-29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook